salmonella-549608_1920

สารป้องกันและกำจัดเชื้อ Salmonella ที่ได้ผลดี

มีสารเคมีอะไรบ้างที่ป้องกันและกำจัดเชื้อ Bacteria ได้ผลดีมาก และสามารถป้องกันมิให้มีเชื้อใหม่เกิดขึ้นได้นานถึง 2 เดือน

ปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ชื่อว่า Tinosan HP 100 ซึ่งมีชื่อทางเคมีว่า 4,4’ dichloro 2-hydroxydiphenyl ether มีประสิทธิภาพมาก ทั้งฆ่าและป้องกันเชื้อ Bacteria ได้อย่างกว้างขวาง โดยเฉพาะอย่างยิ่งสามารถกำจัดเชื้อแบคทีเรียที่เรียกว่า Salmonella ได้ผลดี Salmonella เป็นแบคทีเรียที่ทำให้เกิดโรคติดเชื้อ 3 ชนิด

  1. ไข้เอนเทอริก :  ไข้ทัยฟอยด์ และไข้พาราทัยฟอยด์
    (Enteric fever  : Typhoid and Paratyphoid fever )

การเกิดโรค

เกิดจากการกินเชื้อที่ปะปนอยู่กับอาหารหรือน้ำเข้าไปทำให้เกิดการอักเสบของลำไส้และอวัยวะน้ำเหลืองที่ลำไส้

  1. ลำไส้อักเสบ

กินอาหารที่มีเชื้อปะปน 8 – 48 ชั่วโมง

อาการของโรค  ปวดศรีษะรุนแรง คลื่นไส้ อาเจียน อุจจาระร่วงรุนแรง มีไข้ต่ำ มักเป็นอยู่ 2 – 5 วัน

  1. โลหิตเป็นพิษ

การติดเชื้อ Samonella ในกระแสเลือด Bacteria ในเลือดจะกระจายไปยังส่วนต่างๆของร่างกายทำให้เยื่อหุ้มสมองอักเสบ ปอดอักเสบ ไตอักเสบ เยื้อหุ้มหัวใจอักเสบ ไขกระดูกและกระดูกอักเสบ

ฉะนั้นการเอาใจใส่และสนใจที่จะกำจัดเชื้อ Samonella ไม่ให้เข้าสู่ร่างกายได้ จึงขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย เช่น ภาชนะที่ใส่อาหารจะต้องไม่ปนเปื้อน Samonella ไม่ว่าจะเป็น จาน หรือช้อน

เคยมีข่าวในหน้าหนังสิอพิมพ์ที่เด็กนักเรียนนับ 100 คน ต้องถูกนำส่งโรงพยาบาล เนื่องจากเกิดท้องร่วงอย่างแรง เมื่อหาสาเหตุที่เกิดขึ้นก็พบว่าเด็กนักเรียนเหล่านี้รับประทานอาหารที่ทางโรงเรียนจัดให้ เมื่อสืบสาวราวเรื่องจากแม่ครัวที่เป็นคนจัดอาหารให้เด็กนักเรียนถึงทราบว่า หม้อที่ใช้ใส่อาหารนั้น ก่อนหน้านี้ได้ใส่ไข่ไก่หลายสิบฟองที่ซื้อมาจากตลาด ฟองไข่ไก่เหล่านี้ได้ติดเชื้อ Sallmonella อยู่ที่เปลือกไข่ เมื่อเอาหม้อใบนี้มาใส่อาหาร จึงทำให้อาหารนี้ปนเปื้อนเชื้อ Sallmonella และเด็กนักเรียนทุกคนที่รับอาหารที่มาจากหม้อใบนี้ก็เกิดการติดเชื้อทุกคน

การใช้น้ำยาล้างจานส่วนมากแม่บ้านจะใช้ฟองน้ำจุ่มน้ำยาล้างจานมาถูล้างจานแล้วใช้ฟองน้ำนั้นซ้ำๆ เชื่อว่าบางครั้งก็มีเศษอาหารติดอยู่ที่ฟองน้ำ แล้วลองคิดดูว่าน้ำยาล้างจานที่ไม่มีสารฆ่าเชื้อ Bacteria นำมาล้างจาน ไม่ได้หมายความว่าจานจะสะอาดปราศจากเชื้อ ผมว่าดูเหมือนสะอาดเท่านั้นแต่อาจมีเชื้อติดอยู่ที่จานได้ โดยเฉพาะการล้างจานด้วยมือ ช้อน จาน เป็นเครื่องมือที่นำอาหารเข้าปาก หากมีเชื้อโรคติดอยู่ก็จะรับไปเต็มๆ

ปกติน้ำยาล้างจานมีใส่สารกันบูดป้องกันน้ำยาเสียหรือเสื่อม แต่ไม่มีผลในการออกฤทธิ์เป็นน้ำยาฆ่าเชื้อ ต้องใช้ Tinosan HP 100 ในdoseที่กำหนดเท่านั้น อย่างกรณีที่ต้องการผลิตน้ำยาล้างจานที่มีผลในการฆ่าเชื้อ Bacteria ก็ใช้dose เพียง 0.3-0.6%

นอกจากจะใช้ Tinosan HP 100 ผสมในน้ำยาล้างจานเพื่อให้มีฤทธิ์ในการฆ่าเชื้อด้วยแล้วยังสามารถใช้ Tinosan HP 100 ผสมในผลิตภัณฑ์พวกน้ำยาซักผ้า น้ำยาปรับผ้านุ่ม และน้ำยาทำความสะอาดทั่วไป ที่ต้องการมีสารออกฤธิ์ในการฆ่าเชื้อ Bacteria ด้วย

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on linkedin
Share on pinterest
Share on email