TikTok Marketing สงกรานต์ 2025 เจาะลึกอินไซต์ผู้บริโภคพร้อมช้อปท้าร้อน!

ใกล้เข้าสู่เทศกาลสงกรานต์ 2025 กันแล้ว หนึ่งในเทศกาลที่มีความสำคัญทางวัฒนธรรม อย่างยิ่งในประเทศไทย และเป็นช่วงเวลาแห่งความสุข การพบปะสังสรรค์ ซึ่งมักจะมาพร้อมกับการใช้จ่ายที่มากขึ้น ในหลากหลายภาคส่วน เช่น การเดินทาง อาหาร และสินค้าอุปโภคบริโภค ข้อมูลจากการสำรวจในปี 2567 ชี้ให้เห็นถึงการใช้จ่ายในช่วงสงกรานต์ และคาดการณ์ว่าแนวโน้มนี้จะยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องในปี 2568 โดยมีสัดส่วนการช้อปปิ้งออนไลน์เพิ่มมากขึ้น

โดยจากผลสำรวจของ TikTok ประเทศไทย และ Kantar ชี้ว่า 63% ของผู้ใช้ TikTok จะใช้เวลาบนแพลตฟอร์มมากขึ้นในช่วงสงกรานต์ และที่น่าสนใจคือ 98% วางแผนจะใช้จ่ายเท่าเดิม หรือมากขึ้น ถือเป็นโอกาสทองในการเข้าถึงกลุ่มลูกค้า ที่พร้อมจับจ่ายใช้สอยในช่วงเทศกาล อ่านข้อมูลเชิงลึกและกลยุทธ์การตลาดบน TikTok เพิ่มเติมจาก Bizsoft ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดดิจิทัล

 

1_-TikTok-Marketing-Songkran-2025-Deep-insights-into-consumers-and-ready-to-shop-in-the-heat_

 

คุณสิรินิธิ์ วิรยศิริ หัวหน้าฝ่ายการตลาดธุรกิจของ TikTok Thailand ให้ความเห็นว่า “สงกรานต์ 2025 และซัมเมอร์ที่จะถึงนี้ เป็นช่วงเวลาที่สำคัญที่ผู้บริโภคมีความพร้อมในการจับจ่าย จึงเป็นโอกาสดีที่แบรนด์จะสร้างการรับรู้ และแนะนำผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ในช่วงเวลานี้”

 

พฤติกรรมการใช้งาน TikTok ในช่วงสงกรานต์

TikTok ได้ก้าวขึ้นมาเป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียชั้นนำในประเทศไทยอย่างรวดเร็ว โดยมีจำนวนผู้ใช้งานแซงหน้า YouTube ไปแล้วตั้งแต่ต้นปี 2567 การเติบโตอย่างก้าวกระโดดนี้ แสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของการบริโภคสื่อดิจิทัลทำให้ TikTok กลายเป็นช่องทางที่สำคัญอย่างยิ่ง สำหรับธุรกิจที่ต้องการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายชาวไทยจำนวนมาก นอกจากนี้ TikTok ยังได้พัฒนาจากแอปพลิเคชัน เพื่อความบันเทิงไปสู่แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซที่ทรงพลังด้วยการเปิดตัว TikTok Shop ในประเทศไทย การเปลี่ยนแปลงนี้ได้ปฏิวัติรูปแบบการช้อปปิ้งออนไลน์ โดยผู้ใช้งานสามารถค้นพบ และซื้อสินค้าได้โดยตรงภายในแอปพลิเคชัน

 

ผู้ใช้งาน TikTok มักเข้าแพลตฟอร์มเพื่อ

  • มองหาแฟชั่นเสื้อผ้าลายดอกหรือโทนสดใส
  • เทคนิคการแต่งหน้าหน้าร้อน
  • สูตรอาหารเมนูคลายร้อน
  • ทริปท่องเที่ยวสำหรับวันหยุดยาว
  • ผลิตภัณฑ์ตามเทศกาลโดยเฉพาะไอเทมปกป้องผิวจากแดด

 

หลังจากได้รับชมคอนเทนต์แล้ว ผู้ใช้งานมักจะ

  • คิดเป็น 70% มองหาโปรโมชันหรือส่วนลด
  • คิดเป็น 64% ค้นหารีวิวและคำแนะนำผลิตภัณฑ์
  • คิดเป็น 52% ค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมก่อนตัดสินใจซื้อ
  • คิดเป็น 58% วางแผนซื้อสินค้าผ่าน TikTok Shop

 

5 หมวดสินค้าที่มาแรงในช่วงสงกรานต์

2_-TikTok-Marketing-Songkran-2025-Deep-insights-into-consumers-and-ready-to-shop-in-the-heat_

 

  1. ของกินของใช้พกพาสำหรับการเดินทางและกิจกรรมกลางแจ้ง
  2. แพ็กเกจทัวร์และบริการท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศ
  3. สินค้าอุปโภคบริโภคจำเป็นโดยเฉพาะที่เกี่ยวกับอาหารและเครื่องดื่ม
  4. เครื่องแต่งกายสไตล์ซัมเมอร์และเครื่องประดับ
  5. ผลิตภัณฑ์ปกป้องผิวและเมคอัพกันน้ำ

 

เจาะลึกรายอุตสาหกรรม

1. กลุ่มความงามและสกินแคร์: กลุ่มช่วงอายุ 25-34 ปี พร้อมทุ่มงบมากกว่า 3,400 บาท
  • มากกว่า 90% พร้อมลองแบรนด์ใหม่ ๆ ที่น่าสนใจ
  • มองหาผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์สภาพอากาศร้อนและกิจกรรมกลางแจ้ง

 

2. กลุ่มอาหารและเครื่องดื่ม: จับจ่ายเฉลี่ยต่อคนสูงถึง 4,200 บาท
  • ผู้ใช้ TikTok ใช้จ่ายในหมวดนี้มากกว่าผู้ที่ไม่ได้ใช้แพลตฟอร์มถึง 1 ใน 4
  • มีความตื่นเต้นกับการลองเมนูใหม่และแบรนด์ที่ไม่เคยรู้จัก

 

3. กลุ่มการท่องเที่ยว: วางแผนท่องเที่ยวแบบกลุ่มใหญ่
  • 37% วางแผนเที่ยวทั้งในและต่างประเทศ
  • ใช้เวลาเดินทางประมาณ 3 – 6 วัน
  • งบประมาณเฉลี่ยต่อทริปอยู่ที่ 17,000 – 34,000 บาท

 

กลยุทธ์การตลาดที่แบรนด์ควรใช้ในสงกรานต์ 2025

1. ใช้พลังจาก Content Creator หรือ Influencer
  • 55% ของผู้ใช้งานรู้สึกใกล้ชิดกับแบรนด์มากขึ้นหลังจากได้รับชมวิดีโอจากครีเอเตอร์
  • 56% ได้รับแรงบันดาลใจให้ลองใช้ผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ
  • 1 ใน 3 ค้นหาแบรนด์อย่างตั้งใจหลังจากได้รับชมคอนเทนต์จากครีเอเตอร์

 

2. เพิ่มการไลฟ์สตรีมมิ่ง
  • 95% ของผู้ใช้งาน TikTok สนใจดู Livestream หรือ Live Shopping ในช่วงเทศกาล
  • มี 3 ปัจจัยหลักที่กระตุ้นให้ผู้ชมตัดสินใจซื้อสินค้าระหว่างรับชมไลฟ์ ได้แก่ โปรโมชันที่น่าดึงดูดและคุ้มค่า, คุณภาพของสินค้าหรือบริการที่ดีเยี่ยม Host ที่มีความน่าเชื่อถือและเชี่ยวชาญ

 

3 TikTok Marketing Songkran 2025 Deep insights into consumers and ready to shop in the heat สงกรานต์ 2025 สงกรานต์ 2025,TikTok Marketing,เทศกาลสงกรานต์ 2025,แคมเปญสงกรานต์,TikTok,การตลาดผ่านTikTok,เทรนด์สงกรานต์2025,การตลาดเทศกาล,ซัมเมอร์,อินไซต์,แอปพลิเคชัน,ไลฟ์สตรีมมิ่ง,TikTok Shop,วีดิโอ,ไลฟ์สตรีม

 

ถึงเวลาแล้วที่แบรนด์จะต้องเร่งวางแผนการตลาด และเตรียมความพร้อมสำหรับเทศกาลสงกรานต์ 2025 ผ่าน TikTok ให้เต็มที่ ไม่ว่าจะเป็นการสร้างเนื้อหาที่โดนใจ การร่วมมือกับครีเอเตอร์ที่มีชื่อเสียง หรือการทำแคมเปญไลฟ์สดพร้อมโปรโมชั่นพิเศษ เพื่อพิชิตใจ และกระเป๋าของกลุ่มเป้าหมายในช่วงเทศกาลที่พวกเขารอกันมาทั้งปี สำหรับแบรนด์ที่ต้องการความเชี่ยวชาญในการวางแผน และดำเนินกลยุทธ์ ที่มีประสิทธิภาพ สามารถศึกษาข้อมูล และบริการเพิ่มเติมได้จาก Bizsoft เพื่อให้คุณไม่พลาดทุกโอกาสในการเข้าถึงผู้บริโภคในช่วงเวลาสำคัญนี้

 

คำถามที่พบบ่อย

TikTok เป็นแพลตฟอร์มที่มีผู้ใช้จำนวนมาก ในช่วงเทศกาลสงกรานต์จึงเป็นโอกาสดี สำหรับแบรนด์ในการเข้าถึงผู้บริโภคที่กำลังมองหาโปรโมชั่น และสินค้าตามฤดูกาล

การสร้างเนื้อหาที่น่าสนใจร่วมกับครีเอเตอร์ การทำแคมเปญไลฟ์สดพร้อมโปรโมชั่นพิเศษ และการใช้ TikTok Shop เป็นช่องทางการขายโดยตรง

ผู้บริโภคจะมองหาเทรนด์แฟชั่น สถานที่ท่องเที่ยว และสินค้าใหม่ ๆ เช่น สกินแคร์ เครื่องสำอางกันน้ำที่ติดทนสาดน้ำทั้งวันก็ไม่มีหลุด

มากกว่า 90% ของผู้ใช้ TikTok วางแผนท่องเที่ยวในช่วงสงกรานต์ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความนิยมในการค้นหาจุดหมายปลายทางผ่านแพลตฟอร์ม

Picture of Bizsoft Development
Bizsoft Development

บทความที่เกี่ยวข้อง

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้ในส่วนวิเคราะห์

    คุกกี้ในส่วนวิเคราะห์ จะช่วยให้เว็บไซต์เข้าใจรูปแบบการใช้งานของผู้เข้าชมและจะช่วยปรับปรุงประสบการณ์การใช้งาน โดยการเก็บรวบรวมข้อมูลและรายงานผลการใช้งานของผู้ใช้งาน

Save