SEO Audit กระบวนการสำคัญในการตรวจสอบ และประเมินประสิทธิภาพของเว็บไซต์ทั้งในด้านเทคนิค และกลยุทธ์ โดยมีเป้าหมายเพื่อยกระดับคุณภาพเว็บไซต์ให้ดีขึ้น ผ่านการค้นหาบน Google สร้างความได้เปรียบในการแข่งขันบนโลกออนไลน์ แต่การจะทำให้บรรลุเป้าหมายนี้ได้เราจำเป็นต้องเข้าใจขั้นตอนการทำ SEO Audit ก่อน เพื่อให้มองเห็นภาพรวมของเว็บไซต์ชัดเจนขึ้น ว่าควรปรับปรุงจุดไหน และต้องวางแผนพัฒนาเว็บไซต์อย่างไรให้ถูกทิศทาง ซึ่งในวันนี้ Bizsoft ได้หยิบยกขั้นตอนของ SEO Audit นั้นมาไว้ในบทความนี้แล้ว จะมีอะไรบ้างตามไปดูกันเลย
SEO Audit คืออะไร ทำความเข้าใจอีกสักรอบ
SEO Audit คือกระบวนการตรวจสอบ และวิเคราะห์เว็บไซต์ของคุณอย่างละเอียดในทุกแง่มุมที่เกี่ยวข้องกับการทำ SEO (Search Engine Optimization) เป้าหมายหลักของการทำ SEO Audit คือการค้นหาจุดแข็ง จุดอ่อน ปัญหา และโอกาสในการปรับปรุงเว็บไซต์ เพื่อให้เว็บไซต์ของคุณมีประสิทธิภาพที่ดีขึ้นในสายตาของ Search Engine อย่าง Google และนำไปสู่การจัดอันดับที่ดีขึ้นในผลการค้นหา รวมถึงการเพิ่มปริมาณ Organic Traffic (ผู้เข้าชมที่มาจากผลการค้นหาโดยธรรมชาติ) นั่นเอง เปรียบเทียบง่าย ๆ ก็เหมือนกับการตรวจสุขภาพประจำปีของเว็บไซต์ เพื่อให้รู้ว่ามีอะไรผิดปกติ หรือมีส่วนไหนที่ควรได้รับการดูแลเป็นพิเศษบ้าง
เทคนิค SEO Audit สำคัญอย่างไรทำไมต้องทำ
ลองนึกภาพว่าคุณกำลังจะลงแข่งวิ่งมาราธอน สิ่งที่คุณควรทำคือการตรวจร่างกายเพื่อให้แน่ใจว่าร่างกายของคุณพร้อม ไม่มีอาการบาดเจ็บ หรือจุดอ่อนที่จะทำให้คุณวิ่งได้ไม่เต็มที่ การทำ SEO Audit ก็มีหลักการเดียวกัน คือ
- ระบุปัญหา และอุปสรรค SEO Audit จะช่วยชี้ให้เห็นว่ามีอะไรผิดปกติกับเว็บไซต์ของคุณบ้าง เช่น ลิงก์เสีย, หน้าเว็บโหลดช้า, เนื้อหาซ้ำซ้อน, หรือปัญหาด้านเทคนิคอื่น ๆ ที่ส่งผลต่อ SEO
- เข้าใจสถานะปัจจุบัน คุณจะได้ภาพรวมที่ชัดเจนว่าเว็บไซต์ของคุณอยู่ในตำแหน่งไหน เมื่อเทียบกับคู่แข่ง มีจุดแข็ง และจุดอ่อนอะไรบ้าง
- เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน การแก้ไขจุดอ่อน และปรับปรุงส่วนต่าง ๆ จะช่วยให้เว็บไซต์ของคุณทำงานได้ดีขึ้นในสายตาของ Search Engine ส่งผลให้มีโอกาสในการแสดงผลในอันดับที่สูงขึ้น
- ประหยัดเวลา แทนที่จะลองผิดลองถูกไปเรื่อย ๆ การทำ Audit จะช่วยให้คุณโฟกัสไปที่การแก้ไขปัญหาที่สำคัญจริง ๆ
- รักษาความได้เปรียบทางการแข่งขัน ในโลกออนไลน์ที่มีการแข่งขันสูง การมีเว็บไซต์ที่ได้รับการปรับแต่ง SEO อย่างดีจะช่วยให้คุณโดดเด่น และดึงดูดผู้เข้าชมได้มากกว่าคู่แข่ง
ขั้นตอนการทำ SEO Audit ยกระดับคุณภาพเว็บไซต์
- วิเคราะห์ประสิทธิภาพเว็บไซต์โดยรวม
ขั้นตอนนี้เหมือนการเช็คสุขภาพเว็บไซต์เบื้องต้น เราจะดูว่ามีคนเข้าเว็บไซต์มากน้อยแค่ไหน มาจากช่องทางไหนบ้าง คนที่เข้ามาใช้เวลาอยู่ในเว็บนานเท่าไหร่หรือว่าเข้ามาแล้วก็ออกไปเลยทันที นอกจากนี้ เรายังดูเรื่องความเร็วในการโหลดหน้าเว็บด้วย ข้อมูลเหล่านี้จะช่วยให้เราเห็นภาพรวมของเว็บว่าตอนนี้เป็นอย่างไร มีจุดไหนที่ต้องปรับปรุงเร่งด่วน
- ตรวจสอบเนื้อหาและคำค้น
เราจะมาดูว่าเนื้อหาในเว็บเราตรงกับสิ่งที่คนค้นหาหรือเปล่า มีประโยชน์และน่าสนใจมากน้อยแค่ไหน รวมถึงการใช้คำค้น (Keywords) ที่เราต้องการให้คนหาเจอ เราจะดูว่าเราใส่คำค้นเหล่านี้ไว้ตรงไหนบ้าง ใส่เยอะเกินไปไหม หรือว่ายังน้อยไป นอกจากนี้ เรายังต้องดูว่าเนื้อหาของเราไม่ซ้ำกับเว็บอื่น เพื่อให้ Google มองว่าเว็บเรามีคุณภาพไม่ลอกเลียนแบบใคร
- ตรวจสอบปัจจัย SEO On-Page
ขั้นตอนนี้คือการปรับปรุงองค์ประกอบต่าง ๆ ภายในเว็บไซต์ของเราเพื่อให้ Google เข้าใจเนื้อหา และจัดอันดับเว็บเราได้ดีขึ้น เราจะดูพวกชื่อหน้าเว็บ (Title Tag), คำอธิบายใต้ชื่อเว็บ (Meta Description), หัวข้อต่าง ๆ ในเนื้อหา (Heading Tags), การเชื่อมโยงลิงก์ภายในเว็บ (Internal Linking), คำอธิบายรูปภาพ (Alt Text), และพวกโค้ดพิเศษที่ช่วยให้ Google เข้าใจเนื้อหา (Schema Markup) การปรับปรุง On-Page อย่างถูกวิธีจะช่วยเพิ่มโอกาสให้เว็บเราติดอันดับดี ๆ บน Google ได้เร็วขึ้น
- ตรวจสอบปัจจัย SEO Off-Page
ขั้นตอนนี้เราจะดูปัจจัยภายนอกเว็บไซต์ที่มีผลต่อการจัดอันดับ เช่น จำนวน และคุณภาพของลิงก์ที่มาจากเว็บอื่น ๆ ลิงก์มาหาเว็บคุณ (Backlink) ยิ่งเว็บที่ลิงก์มายังเว็บคุณมีคุณภาพ และเกี่ยวข้องกับเนื้อหาของคุณมากเท่าไหร่ Google ก็จะยิ่งมองว่าเว็บเราน่าเชื่อถือและมีคุณค่า ส่งผลให้อันดับในการค้นหาดีขึ้นด้วย
- ตรวจสอบประสบการณ์ผู้ใช้
ดูว่าผู้ใช้งานได้รับประสบการณ์ที่ดีหรือไม่เมื่อเข้าชมเว็บไซต์ ใช้งานงานไหม ตอบสนองบนอุปกรณ์ต่าง ๆ หรือเปล่า ความเร็วในการโหลดหน้าเว็บ ปุ่ม Call-to-Action ชัดเจนแค่ไหน เพราะฉะนั้นถ้าเราทำให้เว็บใช้งานง่าย และพาคนไปถึงสิ่งที่เขาต้องการได้ไว ผู้ใช้งานก็จะประทับใจ และอยู่ในเว็บเรานานขึ้น ซึ่ง Google ก็จะชอบเว็บเรามากขึ้นเหมือนกัน
- วางแผนการปรับปรุง
หลังจากที่ได้ทำการวิเคราะห์ และตรวจสอบในขั้นตอนต่าง ๆ แล้ว ขั้นตอนนี้คือการนำข้อมูลที่ได้มาวางแผนการปรับปรุงเว็บไซต์อย่างเป็นระบบ โดยควรกำหนดให้ชัดเจนว่าอยากแก้ตรงไหนก่อน เป้าหมายของเราคืออะไร เช่น อยากเพิ่มความเร็วเว็บ เพิ่มยอดเข้าชม หรือดันอันดับคำค้นบางคำ แล้วก็จัดลำดับความสำคัญว่างานไหนควรทำก่อนหลัง จากนั้นตั้งตารางเวลาไว้ให้เรียบร้อย จะได้ลงมือทำจริงได้อย่างมีทิศทาง และเห็นผลชัดเจน
เครื่องมือ SEO Audit มีอะไรบ้าง
- Google Search Console ตรวจสอบ Index, คำค้นหา, ประสิทธิภาพเว็บไซต์ และ Error ต่าง ๆ โดยตรงจาก Google
- Screaming Frog สแกนทั้งเว็บไซต์แบบละเอียด ตรวจ Title, Meta, Broken Link, Redirect และโครงสร้างเว็บไซต์
- Ahrefs / SEMrush วิเคราะห์ Backlink, คีย์เวิร์ด, คู่แข่ง และสุขภาพเว็บไซต์โดยรวม (Site Audit)
- PageSpeed Insights ตรวจสอบความเร็วหน้าเว็บ พร้อมคำแนะนำวิธีปรับปรุงทั้งเดสก์ท็อป และมือถือ
- GTmetrix วิเคราะห์ Page Load Time พร้อมตรวจสอบปัญหาด้าน UX และแนะนำการปรับปรุง
SEO Audit อาจจะดูมีรายละเอียดเยอะแยะไปสักหน่อย แต่ถ้ารู้จักกับเครื่องมือ และขั้นตอนที่ถูกต้อง ก็จะช่วยให้การตรวจสอบเว็บไซต์เป็นเรื่องที่ง่าย และมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และก็จำไว้เสมอว่าเป้าหมายสูงสุดของการทำ SEO คือการสร้างเว็บไซต์ที่มีคุณภาพ ตอบโจทย์ผู้ใช้งาน และเป็นมิตรกับ Search Engine เมื่อเว็บไซต์ของคุณแข็งแกร่งในทุกด้านแล้ว อันดับที่ดีขึ้น และ Organic Traffic ที่เพิ่มขึ้นก็จะตามมาเอง
และบทความนี้ก็จบเป็นที่เรียบร้อยเป็นอย่างไรกันบ้าง หวังว่าเทคนิค และขั้นตอนการทำ SEO Audit ที่เราแชร์กันในวันนี้จะช่วยให้คุณเข้าใจ และมองเห็นแนวทางในการพัฒนาเว็บไซต์ของตัวเองได้ชัดเจนมากขึ้น แต่ถ้าใครรู้สึกว่าการทำ SEO Audit ด้วยตัวเองยังดูซับซ้อน หรืออยากให้มีทีมงานมืออาชีพช่วยดูแล สามารถติดต่อ Bizsoft ได้เลย ทีมงานเราพร้อมให้คำปรึกษา ฟรี! มาร่วมสร้างการเติบโตของธุรกิจบนโลกออนไลน์ไปด้วยกัน