Personalized Marketing การตลาดเฉพาะบุคคล สร้างประสบการณ์ที่ใช่ ตรงใจลูกค้า

Personalized Marketing การปรับแต่งประสบการณ์การใช้งานให้เหมาะสมกับแต่ละบุคคล คือการใช้ข้อมูลที่เรารู้เกี่ยวกับลูกค้า และพฤติกรรมในแต่ละช่วงเวลาเพื่อมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุด ที่สามารถตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้าตามข้อมูลที่เรามีนั่นเอง ซึ่งการนำ Personalized มาใช้ในกลยุทธ์การตลาดจะช่วยเพิ่มการมีส่วนร่วมของลูกค้า ที่นำไปสู่การตัดสินใจซื้อที่รวดเร็วขึ้น แต่ก่อนที่เราจะไปถึงจุดนั้นเราต้องเข้าใจก่อนว่า Personalized คืออะไร และจะช่วยปรับปรุงธุรกิจได้อย่างไรบ้าง?

 

Personalized Marketing คืออะไร

Personalized Marketing หรือ การตลาดเฉพาะบุคคล คือกลยุทธ์ทางการตลาดที่นำเทคโนโลยี และเครื่องมือต่าง ๆ มาใช้ในการวิเคราะห์พฤติกรรม ความชื่นชอบ และความต้องการของลูกค้า ก่อนที่จะนำข้อมูลเหล่านี้ไปปรับเปลี่ยนการสื่อสาร และการนำเสนอสินค้าให้ตรงกับความชอบของลูกค้ามากที่สุด พร้อมทั้งสร้างประสบการณ์ที่น่าประทับใจ ซึ่งจะช่วยกระตุ้นให้ลูกค้ากลับมาซื้อสินค้าหรือบริการอีกครั้งในอนาคต

 

ทำไม Personalized Marketing ถึงสำคัญ?

ปัจจุบันผู้บริโภคมีความคาดหวังต่อประสบการณ์ที่จะได้รับมากขึ้น การทำการตลาดแบบทั่วไปหรือแบบหว่านแหอาจไม่สามารถสร้างความประทับใจ และดึงดูดความสนใจของลูกค้าได้เท่าที่ควรอีกต่อไป แต่  Personalized Marketing หรือการตลาดเฉพาะบุคคลกลับสามารถเข้าถึงลูกค้าได้ง่ายมากขึ้น และมีประสิทธิภาพ นั้นก็เพราะการนำข้อมูลต่าง ๆ และข้อมูลที่เฉพาะเจาะจงของลูกค้ามาวิเคราะห์ ทำให้สามารถสร้างคอนเทนต์ที่กระตุ้นการมีส่วนร่วมของลูกค้าได้ ที่สำคัญ Personalized Marketing ยังสามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าจำนวนมากได้พร้อมกัน โดยไม่ต้องใช้เวลาในการทำการตลาดมากมาย และยังสามารถกระตุ้นความสนใจ หรือความต้องการในการซื้อสินค้าของลูกค้า ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นอีกด้วย

 

ประเภทของ Personalized Marketing

การตลาดเฉพาะบุคคลสามารถแบ่งออกได้เป็นหลายประเภทตามระดับความเฉพาะเจาะจง และวิธีการนำไปใช้ ซึ่งประเภทหลัก ๆ ได้แก่

  1. Segmentation (การแบ่งส่วนตลาด)

Segmentation เป็นการแบ่งกลุ่มลูกค้าออกเป็นส่วนย่อย ๆ โดยอิงจากลักษณะร่วมกัน เช่น ข้อมูลประชากร (อายุ, เพศ, ที่อยู่), พฤติกรรมการซื้อ, ความสนใจ, หรือความต้องการ จากนั้นจึงทำการตลาดที่ปรับให้เข้ากับลักษณะของแต่ละกลุ่ม ตัวอย่างเช่น การส่งอีเมลโปรโมชั่นสินค้าสำหรับเด็กให้กับกลุ่มลูกค้าที่มีบุตร หรือการแสดงโฆษณาผลิตภัณฑ์ดูแลผิวสำหรับกลุ่มลูกค้าที่มีช่วงอายุที่กำหนด

  1. 1-to-1 Personalization (การตลาดแบบหนึ่งต่อหนึ่ง)

เป็นการตลาดที่มุ่งเน้นไปที่ลูกค้าแต่ละรายโดยเฉพาะ โดยใช้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับความต้องการ ประวัติการซื้อ และพฤติกรรมของลูกค้ารายนั้น ๆ เพื่อนำเสนอประสบการณ์ที่เป็นส่วนตัวอย่างแท้จริง ตัวอย่างเช่น การแนะนำสินค้าบนเว็บไซต์ตามประวัติการเข้าชม และการซื้อของลูกค้าแต่ละคน หรือการให้คำแนะนำส่วนตัวจากพนักงานขายตามความต้องการของลูกค้า

  1. Personalized Content Marketing (การตลาดเนื้อหาส่วนบุคคล)

เป็นการสร้าง และนำเสนอเนื้อหาที่ปรับให้เข้ากับความสนใจ และความต้องการของลูกค้าแต่ละราย หรือแต่ละกลุ่มเป้าหมาย เนื้อหาเหล่านี้อาจอยู่ในรูปแบบของบทความ บล็อกโพสต์ วิดีโอ หรืออินโฟกราฟิก ตัวอย่างเช่น บทความเกี่ยวกับ 6 เทคนิควางแผนการตลาดสำหรับมือใหม่ เริ่มต้นอย่างไรให้ถูกทางอัปเดตปี 2025 หรือการนำเสนอวิดีโอสาธิตการใช้งานผลิตภัณฑ์ที่ลูกค้าเพิ่งซื้อไป

  1. Personalized Email Marketing (การตลาดผ่านอีเมลแบบเฉพาะบุคคล)

เป็นการปรับแต่งเนื้อหา และข้อความในอีเมลให้มีความเกี่ยวข้องกับผู้รับแต่ละบุคคล โดยอิงจากข้อมูลต่าง ๆ เช่น ชื่อลูกค้า ประวัติการซื้อ ความสนใจ หรือกิจกรรมที่เคยทำบนเว็บไซต์ ตัวอย่างเช่น การส่งอีเมลแจ้งเตือนสินค้าที่ลูกค้าสนใจกลับมามีในสต็อก หรือการส่งข้อเสนอพิเศษเฉพาะบุคคลในวันเกิดของลูกค้า

 

วิธีการสร้างประสบการณ์ที่ใช่ด้วย Personalized Marketing

สามารถทำตามขั้นตอนได้ง่าย ๆ ดังนี้

  1. การเก็บรวบรวมข้อมูลลูกค้า

ข้อมูลคือสิ่งสำคัญที่สุดในการทำ Personalized Marketing ธุรกิจจำเป็นต้องเก็บรวบรวมข้อมูลลูกค้าในทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลพื้นฐาน (ชื่อ อายุ เพศ ที่อยู่ หรืออาชีพ) ข้อมูลเชิงพฤติกรรม (การกระทำต่าง ๆ ของลูกค้า เช่น การคลิก การซื้อสินค้า การค้นหาบนเว็บไซต์) ข้อมูลเชิงจิตวิทยา (ความสนใจ ไลฟ์สไตล์ ค่านิยม หรือความเชื่อ) หรือข้อมูล Big Data (ข้อมูลจำนวนมากจากแพลตฟอร์มออนไลน์) หลังจากเก็บข้อมูลแล้ววิเคราะห์ข้อมูลต่าง ๆ ที่ได้มาด้วยเครื่องมือ Analytics เพื่อช่วยให้ธุรกิจสามารถเห็นแนวโน้ม และพฤติกรรมของลูกค้าได้ชัดเจนมากขึ้น

  1. แบ่งกลุ่มลูกค้า

หลังจากที่มีข้อมูลมากเพียงพอแล้ว ธุรกิจจะต้องจัดกลุ่มลูกค้าออกเป็นกลุ่มย่อยตามลักษณะที่คล้ายกัน เช่น กลุ่มอายุ ความสนใจ หรือพฤติกรรมการซื้อ เพื่อให้สามารถสร้างแคมเปญการตลาดที่ตอบโจทย์แต่ละกลุ่มได้ง่ายขึ้น

  1. วิเคราะห์ข้อมูล

ข้อมูลที่รวบรวมมาต้องได้รับการวิเคราะห์เพื่อนำมาใช้ในการตัดสินใจ โดยการวิเคราะห์ข้อมูลเหล่านี้จะทำให้ธุรกิจทราบว่า ลูกค้าสนใจอะไร ลูกค้ามีพฤติกรรมการซื้ออย่างไร อะไรที่เป็นปัจจัยที่กระตุ้นให้ลูกค้าซื้อสินค้า การวิเคราะห์นี้สามารถทำได้โดยใช้เครื่องมือเช่น Google Analytics, Customer Relationship Management (CRM) และ AI เพื่อทำการคาดการณ์พฤติกรรมในอนาคต

  1. สร้างสรรค์เนื้อหา content

เมื่อทราบถึงความต้องการ และพฤติกรรมของลูกค้าแล้ว ขั้นตอนต่อไปคือการสร้างเนื้อหา และข้อเสนอที่ตรงกับแต่ละบุคคล เช่น ปรับแต่งเนื้อหาโฆษณาหรืออีเมลให้เหมาะสมกับลูกค้าแต่ละคนหรือส่งข้อเสนอพิเศษหรือส่วนลดที่เหมาะกับพฤติกรรมการซื้อของลูกค้า

  1. การเลือกช่องทางการสื่อสาร

การเลือกช่องทางที่เหมาะสมกับลูกค้าแต่ละกลุ่มมีความสำคัญ เช่น บางกลุ่มอาจชอบรับข้อมูลผ่านทางอีเมล ขณะที่บางกลุ่มชอบติดตามข่าวสารผ่านโซเชียลมีเดีย การใช้ช่องทางที่เหมาะสมจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการสื่อสาร

  1. ทดสอบ และวัดผล

หลังจากการดำเนิน Personalized Marketing แล้ว ธุรกิจควรทดสอบ และวัดผลลัพธ์เพื่อให้แน่ใจว่าสิ่งที่ทำสามารถตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้าได้จริง โดยการนำผลลัพธ์ที่ได้มาวิเคราะห์ว่ามีจุดไหนที่ดี และจุดไหนที่ไม่ดีบ้าง เพื่อจะได้มาปรับปรุงกลยุทธ์ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้ตรงจุดมากขึ้นในครั้งถัดไป

 

ตัวอย่าง Personalized Marketing

มีหลายแบรนด์ และธุรกิจที่ประสบความสำเร็จในการนำ Personalized Marketing มาใช้ในการสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า และเพิ่มยอดขาย

  • Netflix: ใช้ข้อมูลประวัติการเข้าชมภาพยนตร์และซีรีส์ของผู้ใช้แต่ละคน เพื่อแนะนำเนื้อหาที่ตรงกับความสนใจ
  • Spotify: วิเคราะห์พฤติกรรมการฟังเพลงของผู้ใช้ และนำข้อมูลมาสร้างเพลย์ลิสต์พิเศษที่ตรงกับรสนิยมของผู้ฟังแต่ละคน
  • Shopee: นำเสนอสินค้าในประเภทที่ผู้ใช้งานสนใจ พร้อมแนบโปรโมชั่นเพื่อกระตุ้นการซื้อ มีการส่งการแจ้งเตือนหลากหลายรูปแบบ และใช้รถเข็นสินค้าในการเก็บข้อมูลสิ่งที่ลูกค้าสนใจเพื่อแนะนำสินค้าอื่น ๆ ที่อาจสนใจด้วย

 

โดยสรุปแล้ว Personalized Marketing หรือ การตลาดเฉพาะบุคคล เป็นอีกหนึ่งสุดยอดกลยุทธ์ที่สามารถเข้าถึงลูกค้าได้อย่างตรงจุด และมีประสิทธิภาพ โดยการใช้ข้อมูลของลูกค้าที่มีอยู่ เพื่อปรับแต่งประสบการณ์การซื้อสินค้า และบริการให้ตรงตามความต้องการของลูกค้าแต่ละบุคคล การทำการตลาดแบบนี้ไม่เพียงแต่ช่วยกระตุ้นให้ลูกค้ากลับมาใช้บริการซ้ำ แต่ยังสร้างความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นกับลูกค้าในระยะยาว ทำให้ธุรกิจสามารถเพิ่มยอดขาย และสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้าได้มากยิ่งขึ้น

 

และสำหรับท่านใดที่สนใจการทำการตลาดออนไลน์ สามารถติดต่อ Bizsoft ได้เลยเพราะเรามีบริการ รับทำการตลาดออนไลน์ ที่ตอบโจทย์ทุกความต้องการ ติดต่อเราได้แล้ววันนี้เพื่อรับคำปรึกษาฟรี! แล้วมาร่วมสร้างการเติบโตของธุรกิจบนโลกออนไลน์ไปด้วยกัน

คำถามที่พบบ่อย

Personalized Marketing หรือการตลาดเฉพาะบุคคล คือ กลยุทธ์ทางการตลาดที่มุ่งเน้นการสร้างประสบการณ์ที่ปรับให้เข้ากับความต้องการ ความสนใจ และลักษณะเฉพาะของลูกค้าแต่ละราย โดยใช้ข้อมูลที่รวบรวมมาวิเคราะห์และนำเสนอเนื้อหา ข้อเสนอ หรือผลิตภัณฑ์ที่ตรงใจลูกค้ามากที่สุด

การตลาดแบบทั่วไปมุ่งเน้นการสื่อสารข้อความเดียวกันไปยังกลุ่มเป้าหมายขนาดใหญ่ โดยไม่คำนึงถึงความแตกต่างของแต่ละบุคคล ในขณะที่ Personalized Marketing ให้ความสำคัญกับการปรับเปลี่ยนข้อความและประสบการณ์ให้เข้ากับลูกค้าแต่ละราย โดยอาศัยข้อมูลและความเข้าใจในตัวลูกค้าเป็นหลัก

ข้อมูลพื้นฐาน (เช่น ชื่อ, อายุ, เพศ), ข้อมูลพฤติกรรม (เช่น ประวัติการซื้อ, การเข้าชมเว็บไซต์), ข้อมูลความสนใจ (เช่น หัวข้อที่สนใจ, สินค้าที่ชอบ) เป็นต้น

คาดว่าจะมีการใช้ AI และ Machine Learning มากขึ้น เพื่อวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้าได้อย่างแม่นยำและนำเสนอประสบการณ์ที่เหนือกว่า รวมถึงการให้ความสำคัญกับความเป็นส่วนตัวของลูกค้ามากขึ้น

มี ควรให้ความสำคัญกับความเป็นส่วนตัวของลูกค้า และใช้ข้อมูลอย่างโปร่งใสและระมัดระวัง ไม่สร้างความรำคาญหรือละเมิดสิทธิ์ส่วนบุคคล

Picture of Bizsoft Development
Bizsoft Development

บทความที่เกี่ยวข้อง

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้ในส่วนวิเคราะห์

    คุกกี้ในส่วนวิเคราะห์ จะช่วยให้เว็บไซต์เข้าใจรูปแบบการใช้งานของผู้เข้าชมและจะช่วยปรับปรุงประสบการณ์การใช้งาน โดยการเก็บรวบรวมข้อมูลและรายงานผลการใช้งานของผู้ใช้งาน

Save