Hero-Hub-Help วางแผนสร้างคอนเทนต์ด้วยไอเดียจาก Google

เนื้อหาสำคัญ

Hero-Hub-Help คืออะไร? ก็อย่างที่ทุกคนทราบว่าตอนนี้เราอยู่ในยุคที่มีข้อมูลข่าวสารมากมาย มีคอนเทนต์ให้ต้องติดตามอยู่ตลอด ไม่ว่าจะเป็นวิดีโอ บทความ หรือโพสต์บนโซเชียลมีเดีย ทำให้ผู้บริโภคในปัจจุบันจึงมีตัวเลือกมากมายในการเลือกเสพคอนเทนต์ที่สนใจ แต่ในทางกลับกันธุรกิจหรือแบรนด์ต่าง ๆ ต่างก็ต้องปรับตัว และวางแผนการสร้างคอนเทนต์ให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายมากที่สุด

เพื่อแก้ไขปัญหานี้ Google จึงได้คิดค้นทฤษฎี Hero-Hub-Help ขึ้นมา ซึ่งเป็นแนวทางในการสร้างคอนเทนต์ที่ครอบคลุมทุกมิติ ตั้งแต่การสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักไปจนถึงการให้ความรู้ และบริการลูกค้าอย่างใกล้ชิด โมเดลนี้ได้รับการพิสูจน์แล้วว่ามีประสิทธิภาพในการเพิ่ม Engagement และสร้างความสัมพันธ์ที่แข็งแกร่งให้กับลูกค้าได้อย่างดี

โมเดล Hero-Hub-Help
ทำความรู้จักกับโมเดล Hero-Hub-Help

  1. Hero Content คอนเทนต์ที่ยิ่งใหญ่ เน้นความโดดเด่น
    คอนเทนต์ในกลุ่ม Hero มีจุดประสงค์เพื่อสร้างการรับรู้ที่กว้างขวาง และทันสมัยที่สุด มักเป็นคอนเทนต์ที่มีความใหญ่โต โดดเด่น และดึงดูดสายตาผู้ชมในวงกว้าง ส่วนใหญ่จะเน้นสร้างความตื่นตาตื่นใจหรือการเปิดตัวสินค้าหรือบริการใหม่ของแบรนด์ จึงไม่จำเป็นที่จะต้องมีบ่อย ๆ แต่มีทีก็ต้องยิ่งใหญ่ และทำให้เป็นที่น่าจดจำมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้
    ตัวอย่างคอนเทนต์ Hero Content
    • โฆษณาเปิดตัวสินค้าครั้งใหญ่ที่เผยแพร่ในช่วงเทศกาลสำคัญ
    • วิดีโอไวรัลที่สร้างความสนใจและกระตุ้นการแชร์ในวงกว้าง
    • แคมเปญที่เน้นสร้างความรู้สึกประทับใจแรกเริ่ม
  1. Hub Content คอนเทนต์ที่เชื่อมโยงและสม่ำเสมอ
    เป็นคอนเทนต์ที่เชื่อมโยงผู้ชมอย่างต่อเนื่อง โดยเน้นการให้ข้อมูลหรือเนื้อหาที่ตรงกับความสนใจของกลุ่มเป้าหมาย มุ่งหวังให้เกิดการติดตาม และมีความสัมพันธ์กับแบรนด์ในระยะยาว คอนเทนต์ประเภทนี้ควรปล่อยออกมาอย่างสม่ำเสมอเพื่อรักษาความน่าสนใจของผู้ชม
    ตัวอย่างคอนเทนต์ Hub Content
    • บล็อกโพสต์หรือบทความที่ให้ความรู้เกี่ยวกับสินค้าและบริการของแบรนด์
    • วิดีโอซีรีส์หรือแคมเปญต่อเนื่องที่เล่าเรื่องราวของแบรนด์
    • คอนเทนต์บนโซเชียลมีเดียที่สื่อสารและตอบโต้กับผู้ชมในประเด็นต่าง ๆ
  1. Help Content คอนเทนต์ที่ให้คำตอบและช่วยเหลือ
    คอนเทนต์ที่ออกแบบมาเพื่อช่วยตอบคำถาม และแก้ไขปัญหาของลูกค้า (Q&A) และยังเป็นคอนเทนต์ที่มีบทบาทสำคัญในการทำ SEO เพราะเน้นการให้คำตอบที่ชัดเจนเหมาะกับการค้นหาบน Google จึงควรเน้นเนื้อหาที่เป็นประโยชน์ต่อผู้ค้นหาครอบคลุมทุกคำถามหรือปัญหาที่ลูกค้าอาจพบเมื่อใช้งานผลิตภัณฑ์หรือบริการ ที่สำคัญคอนเทนต์ประเภทนี้ต้องทำออกมาให้บ่อย หรือออกมาถี่ที่สุดจะดีมาก
    ตัวอย่างคอนเทนต์ Help Content
    • คำแนะนำในการใช้ผลิตภัณฑ์หรือบริการผ่านบทความหรือวิดีโอสอน
    • การเขียน FAQ (คำถามที่พบบ่อย) ที่ตอบข้อสงสัยต่าง ๆ ของลูกค้า
    • เนื้อหาที่เจาะจงตอบคำถามจากการค้นหาบน Google เช่น คำถามเกี่ยวกับวิธีการใช้งานหรือปัญหาที่พบบ่อย

เหตุผลที่ควรใช้โมเดล Hero-Hub-Help ในการวางแผนคอนเทนต์

  1. ปรับปรุง SEO: การสร้างคอนเทนต์ที่หลากหลาย และมีคุณภาพจะช่วยให้เว็บไซต์ของคุณติดอันดับค้นหาใน Google ได้ดีขึ้น
  2. สร้างความหลากหลายให้กับคอนเทนต์: ทำให้ผู้ชมไม่เบื่อ และกลับมาติดตามได้เรื่อย ๆ
  3. เพิ่ม Engagement: สร้างปฏิสัมพันธ์กับผู้ชมได้มากขึ้น
  4. ปรับใช้ได้กับทุกธุรกิจ: ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจขนาดเล็กหรือใหญ่

วางแผนและผสานการใช้งานโมเดล Hero-Hub-Help ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด

เพื่อให้การสร้างคอนเทนต์ด้วยโมเดล Hero-Hub-Help มีประสิทธิภาพสูงสุด คุณควรทำการวางแผนล่วงหน้าและจัดระเบียบคอนเทนต์ให้สอดคล้องกับเป้าหมายของธุรกิจโดยการวางแผนที่ดีจะช่วยให้คุณสามารถเลือกประเภทของคอนเทนต์ที่เหมาะสมกับแต่ละช่วงเวลา และช่วยให้คุณสามารถสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายได้อย่างตรงประเด็น

และทั้งหมดนี้คือโมเดล Hero-Hub-Help เป็นโมเดลที่มีความยืดหยุ่น และสามารถปรับใช้ได้หลากหลายโดยที่เราไม่จำเป็นว่าต้องเริ่มจากโมเดลใหญ่อย่าง Hero เสมอไป แต่สามารถทำควบคู่ไปกับ Hub และ Help ได้เหมือนกัน ยังไงก็ลองเอาไปปรับใช้กันดูไม่แน่คอนเทนต์ที่คุณทำอาจจะสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้นก็เป็นได้

คำถามที่พบบ่อย

Hero Content: เป็นคอนเทนต์ที่โดดเด่นที่สุด มักเป็นวิดีโอหรือแคมเปญใหญ่ที่สร้างความประทับใจและดึงดูดความสนใจ

Hub Content: เป็นคอนเทนต์ที่สม่ำเสมอ เช่น บล็อก บทความ หรือวิดีโอซีรีส์ ที่สร้างความสัมพันธ์กับกลุ่มเป้าหมายในระยะยาว

Help Content: เป็นคอนเทนต์ที่ให้ความรู้และตอบคำถามของผู้ชม เช่น คำถามที่พบบ่อย คู่มือ หรือบทความสอน

โมเดลนี้ช่วยให้แบรนด์สร้างคอนเทนต์ที่ครอบคลุมทุกขั้นตอนของการเดินทางของลูกค้า ตั้งแต่สร้างการรับรู้ไปจนถึงการตัดสินใจซื้อ ช่วยให้แบรนด์เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้หลากหลาย และสร้างความสัมพันธ์ที่ดีได้

โมเดลนี้เหมาะกับทุกธุรกิจที่ต้องการสร้างแบรนด์และเพิ่มยอดขาย ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจขนาดเล็ก กลาง หรือใหญ่

วัดผลได้จากหลายปัจจัย เช่น จำนวนผู้เข้าชม, อัตราการมีส่วนร่วม, การแชร์, การคลิก เป็นต้น

เริ่มต้นด้วยการทำความเข้าใจกลุ่มเป้าหมายและปัญหาที่พวกเขาเผชิญ จากนั้นจึงวางแผนสร้างคอนเทนต์แต่ละประเภทให้สอดคล้องกับความต้องการ

Hero: วิดีโอโฆษณาอาหารจานเด็ด
Hub: บทความแนะนำเมนูอาหารตามฤดูกาล
Help: FAQ เกี่ยวกับเมนูอาหารและการแพ้อาหาร

Picture of Bizsoft Development
Bizsoft Development

บทความที่เกี่ยวข้อง

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้ในส่วนวิเคราะห์

    คุกกี้ในส่วนวิเคราะห์ จะช่วยให้เว็บไซต์เข้าใจรูปแบบการใช้งานของผู้เข้าชมและจะช่วยปรับปรุงประสบการณ์การใช้งาน โดยการเก็บรวบรวมข้อมูลและรายงานผลการใช้งานของผู้ใช้งาน

Save