Google AI Mode คืออะไร? และจะเปลี่ยนโฉมการทำ SEO ที่เรารู้จักไปอย่างไร?

เนื้อหาสำคัญ

Google AI Mode คือฟีเจอร์ใหม่ล่าสุดจาก Google ที่นำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) มาปรับปรุงประสบการณ์การค้นหาให้มีความเป็นธรรมชาติ และโต้ตอบได้เหมือนการสนทนากับมนุษย์ โดยไม่จำเป็นต้องคลิกลิงก์เข้าเว็บไซต์เพื่อหาคำตอบอีกต่อไป แต่คำถามที่ตามมาคือ เมื่อการค้นหาถูกขับเคลื่อนด้วย AI แล้ว “คนทำ SEO” ต้องปรับตัวยังไง? เว็บไซต์จะยังมีคนคลิกอยู่ไหม? แล้วคอนเทนต์แบบไหนที่จะ “รอด” และถูกเลือกให้แสดงในยุคใหม่?

วันนี้ Bizsoft จะชวนทุกคนมาทำความเข้าใจว่า Google AI Mode ทำงานอย่างไร และจะเปลี่ยนโฉมหน้าการทำ SEO ไปในทิศทางไหนบ้าง พร้อมทั้งแนะนำแนวทางการปรับตัว เพื่อให้อยู่รอด และเติบโตได้ในยุคแห่งการค้นหาด้วย AI

https://blog.google/products/search/ai-mode-search/

 

Google AI Mode คืออะไร?

ต้องทำความเข้าใจก่อนว่า Google AI Mode ไม่ใช่ชื่อฟีเจอร์เฉพาะที่ Google ประกาศออกมาอย่างเป็นทางการ แต่มันเป็นคำที่ใช้อธิบายถึงแนวทางที่ Google นำ AI มาขับเคลื่อนประสบการณ์การค้นหา ในรูปแบบใหม่ที่ชาญฉลาด และตอบโจทย์ผู้ใช้งานได้ดียิ่งขึ้น โดยสิ่งที่เราเห็นได้ชัดเจนที่สุดในปัจจุบันคือ Search Generative Experience (SGE) หรือที่ต่อมาหลายคนรู้จักในชื่อ AI Overviews

AI Overviews คือการที่ Google ใช้ AI วิเคราะห์ข้อมูลจากหลายแหล่งบนเว็บไซต์ เพื่อสร้างคำตอบสรุปแบบย่อหน้าสั้น ๆ แสดงผลอยู่ด้านบนสุดของหน้าผลการค้นหา (SERP) เป้าหมายหลักของ Google คือการมอบคำตอบที่ตรงประเด็น และครอบคลุมให้กับผู้ใช้งานได้รวดเร็วที่สุด โดยไม่ต้องคลิกเข้าไปอ่านหลาย ๆ เว็บไซต์เหมือนเคย

https://blog.google/products/search/ai-mode-search/

 

องค์ประกอบสำคัญของ Google AI Mode

  • AI-Powered Snapshots
    คำตอบสรุปที่สร้างโดย AI ซึ่งปรากฏเด่นชัดที่สุดในหน้าผลลัพธ์
  • Conversational Mode
    ความสามารถในการถามคำถามต่อเนื่อง หรือปรับแต่งคำค้นหาในลักษณะการสนทนา ทำให้ AI เข้าใจบริบท และความต้องการที่ซับซ้อนของผู้ใช้ได้ดีขึ้น
  • Source Attribution
    แม้ AI จะวิเคราะห์ข้อมูล แต่ก็ยังมีการอ้างอิงแหล่งที่มาของข้อมูลเหล่านั้น ซึ่งกลายเป็นโอกาสใหม่สำหรับเว็บไซต์ที่ถูกเลือกเป็นแหล่งอ้างอิง

 

Google AI Mode ส่งผลกระทบต่อ SEO อย่างไรบ้าง?

การมาถึงของ Google AI Mode หรือการที่ AI เข้ามามีบทบาทหลักในการแสดงผลการค้นหา ย่อมส่งผลกระทบต่อกลยุทธ์ SEO ในหลายมิติ ดังนี้

  1. การลดลงของ Click-Through Rate (CTR) สำหรับ Organic Search
    เมื่อผู้ใช้งานได้คำตอบที่ต้องการจาก AI Overview โดยตรง จำนวนคลิกไปยังเว็บไซต์ต่าง ๆ ที่อยู่ด้านล่างย่อมมีโอกาสลดลง โดยเฉพาะกับคำค้นหาที่ต้องการคำตอบสั้น ๆ หรือข้อมูลที่ไม่ซับซ้อน เว็บไซต์ที่เคยติดอันดับ 1-3 ในแบบเดิม อาจไม่ได้รับการคลิกมากเท่าเดิม หาก AI Overview สามารถตอบคำถามนั้นได้อย่างสมบูรณ์
  2. ความสำคัญที่เพิ่มขึ้นของการเป็น “แหล่งอ้างอิง” ใน AI Overviews
    เป้าหมายใหม่ของการทำ SEO อาจไม่ใช่แค่การติดอันดับสูง ๆ ใน Organic Search แต่คือการทำให้เนื้อหาถูก AI ของ Google เลือกไปแสดงผลใน AI Overview และได้รับการอ้างอิง การถูกอ้างอิงเปรียบเสมือนการได้ “Position Zero” รูปแบบใหม่ ที่สร้างการรับรู้ และความน่าเชื่อถือได้ แม้ผู้ใช้อาจไม่ได้คลิกเข้ามาโดยตรง
  3. E-E-A-T จะยิ่งทวีความสำคัญ
    E-E-A-T (Experience, Expertise, Authoritativeness, Trustworthiness) หรือ ประสบการณ์ ความเชี่ยวชาญ ความมีอำนาจ และความน่าเชื่อถือของเนื้อหาและผู้สร้างสรรค์ จะเป็นปัจจัยสำคัญที่ AI ใช้พิจารณาเลือกแหล่งข้อมูล Google ต้องการให้ข้อมูลใน AI Overview มีความถูกต้อง และเชื่อถือได้ ดังนั้น เนื้อหาที่แสดงออกถึงคุณสมบัติเหล่านี้อย่างชัดเจน จึงมีโอกาสถูกเลือกสูง
  4. การเปลี่ยนแปลงของ Keyword Strategy
    • Long-tail Keywords และ Conversational Queries
      ผู้คนมีแนวโน้มจะใช้คำค้นหาที่เป็นประโยคยาว ๆ หรือเป็นภาษาพูดมากขึ้นเมื่อรู้ว่า AI สามารถเข้าใจ และตอบคำถามที่ซับซ้อนได้ การปรับเนื้อหาให้รองรับคำค้นหาเหล่านี้จึงสำคัญ
    • Intent-Based Optimization
      การทำความเข้าใจ “เจตนา” (Intent) ที่แท้จริงเบื้องหลังคำค้นหาจะสำคัญกว่าแค่การจับคู่คีย์เวิร์ด เนื้อหาต้องตอบโจทย์ความต้องการนั้น ๆ ได้อย่างครบถ้วน
  1. ความสำคัญของ Structured Data และ Technical SEO
    การใช้ Structured Data (Schema Markup) จะช่วยให้ AI เข้าใจบริบท และความหมายของเนื้อหาบนเว็บไซต์ได้ดียิ่งขึ้น เพิ่มโอกาสในการถูกนำไปใช้ ปัจจัยพื้นฐานทาง Technical SEO เช่น ความเร็วเว็บไซต์, Mobile-friendliness, ความปลอดภัย (HTTPS) ยังคงสำคัญเพื่อให้ Googlebot เข้าถึงและประมวลผลเนื้อหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

เตรียมเว็บไซต์ของคุณให้พร้อมสำหรับยุค Google AI Mode อย่างไร?

การมาถึงของ Google AI Mode ไม่ได้หมายความว่า SEO จะไร้ความหมาย แต่เป็นการเปลี่ยนผ่านที่เราต้องปรับตัวเพื่อคว้าโอกาสใหม่ ๆ การเตรียมความพร้อมของเว็บไซต์จึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง เพื่อให้ยังคงสามารถแข่งขัน และเข้าถึงผู้ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ในการค้นหาที่เปลี่ยนแปลงไป นี่คือแนวทางสำคัญที่คุณสามารถนำไปปรับใช้กับเว็บไซต์ของคุณ เพื่อรับมือและเติบโตในยุคที่ AI มีบทบาทสำคัญยิ่งขึ้น

  1. โฟกัสที่การสร้างสรรค์เนื้อหาคุณภาพสูง
    สร้างเนื้อหาที่ตอบโจทย์ผู้ใช้ ให้คุณค่าที่ AI อาจให้ไม่ได้เบื้องต้น นำเสนอข้อมูลสดใหม่ มีเอกลักษณ์ และกระตุ้นให้ผู้อ่านต้องการคลิกเข้ามาศึกษาเพิ่มเติม เนื้อหาต้องแสดงความเข้าใจจริงในหัวข้อนั้น ๆ ไม่ใช่แค่ข้อมูลผิวเผินที่ AI ก็หาได้
  2. ยกระดับ E-E-A-T
    การแสดง E-E-A-T สำคัญยิ่งในยุค Google AI Mode ที่เน้นความถูกต้องของข้อมูล นำเสนอผู้เขียนที่มีความเชี่ยวชาญจริง อ้างอิงแหล่งที่น่าเชื่อถือ และสร้างความโปร่งใส สิ่งเหล่านี้ช่วยให้ทั้งผู้ใช้และ AI มั่นใจในเนื้อหา เพิ่มโอกาสถูกเลือกไปอ้างอิง
  3. ปรับกลยุทธ์คีย์เวิร์ดให้สอดรับกับพฤติกรรมใหม่
    ปรับกลยุทธ์สู่ Long-tail keywords และคำค้นหาแบบบทสนทนาที่ผู้ใช้มีแนวโน้มถาม AI สร้างเนื้อหา FAQ เพื่อตอบคำถามต่อเนื่องที่ผู้ใช้อาจมี การเข้าใจเจตนาที่ซับซ้อนเบื้องหลังคำค้น จะช่วยดึงดูดผู้ใช้มายังเว็บไซต์ของคุณ
  4. ให้ความสำคัญสูงสุดกับประสบการณ์ผู้ใช้งาน (User Experience – UX)
    ประสบการณ์ผู้ใช้ที่ดี (UX) ยังคงสำคัญอย่างยิ่ง แม้ในยุค Google AI Mode เว็บไซต์ต้องโหลดเร็ว ใช้งานง่ายบนทุกอุปกรณ์ โดยเฉพาะมือถือ และมีการนำทางที่ชัดเจน สร้างประสบการณ์ได้ดี ก็จะช่วยให้ผู้ใช้ที่คลิกเข้ามาอยู่บนเว็บนานขึ้น ส่งผลดีต่อการประเมินคุณภาพจาก Google
  5. ติดตาม วิเคราะห์ผลลัพธ์อย่างใกล้ชิด และสม่ำเสมอ
    ใช้เครื่องมือวิเคราะห์ติดตามว่าเนื้อหาปรากฏใน AI Overviews หรือไม่ และผลกระทบต่อ Traffic สังเกตการเปลี่ยนแปลงของ CTR และพฤติกรรมผู้ใช้ เพื่อปรับกลยุทธ์ SEO ให้ทัน AI อยู่เสมอ

 

แม้จะมีความท้าทายใหม่ ๆ เช่น ผลกระทบต่ออัตราการคลิก หรือการแข่งขันเพื่อให้เนื้อหาถูก AI เลือก แต่ก็เป็นโอกาสสำหรับเว็บไซต์ที่มีคุณภาพโดดเด่น การทำความเข้าใจผู้ใช้ การปรับกลยุทธ์คีย์เวิร์ด และการใช้เทคนิคที่เหมาะสม จะช่วยให้คุณนำทางในยุค Google AI Mode ได้สำเร็จ ในการเปลี่ยนแปลงนี้จะผลักดันให้เราสร้างสรรค์สิ่งที่ดีที่สุดเพื่อผู้ใช้งาน ซึ่งจะเป็นกุญแจสู่ความสำเร็จของ SEO ในอนาคต

หากคุณกำลังมองหาผู้เชี่ยวชาญ ที่จะช่วยนำทางธุรกิจของคุณให้พร้อมรับมือกับการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ และต้องการเสริมศักยภาพการทำ SEO ให้สอดรับกับยุค AI อย่างมีประสิทธิภาพ ทีมงาน Bizsoft พร้อมให้คำปรึกษา และบริการ เพื่อให้เว็บไซต์ของคุณเติบโตได้อย่างยั่งยืน อย่าลังเลที่จะติดต่อเราเพื่อเริ่มต้นวางกลยุทธ์ SEO ที่ใช่สำหรับธุรกิจของคุณ ติดต่อวันนี้รับคำปรึกษาฟรี!

คำถามที่พบบ่อย

เน้นการสร้างเนื้อหาคุณภาพสูง มีความถูกต้อง น่าเชื่อถือ และแสดงออกถึงความเชี่ยวชาญ (E-E-A-T) อย่างชัดเจน การใช้ Structured Data เพื่อช่วยให้ AI เข้าใจเนื้อหาได้ดีขึ้น และการตอบคำถามที่ผู้ใช้ค้นหาอย่างครอบคลุม ก็เพิ่มโอกาสในการถูก AI เลือกไปอ้างอิง

ยังคงสำคัญมาก แต่กลยุทธ์ SEO ต้องปรับเปลี่ยนไป จากเดิมที่เน้นคีย์เวิร์ดและอันดับ มาเป็นการสร้างเนื้อหาที่มีคุณค่าสูงสุดต่อผู้ใช้ การทำความเข้าใจเจตนาผู้ค้นหา และการทำให้เนื้อหาของคุณเป็นแหล่งข้อมูลที่ AI ของ Google “ไว้วางใจ” และเลือกใช้อ้างอิง

อาจส่งผลกระทบ AI Overviews อาจสรุปข้อมูลธุรกิจท้องถิ่น เช่น เวลาทำการ รีวิว หรือเส้นทางโดยตรง ทำให้ผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องคลิกเข้าเว็บไซต์ อย่างไรก็ตาม การมีข้อมูลที่ถูกต้อง ครบถ้วนใน Google Business Profile และเนื้อหาที่มีคุณภาพบนเว็บไซต์ ยังคงสำคัญเพื่อให้ AI ดึงข้อมูลไปแสดงได้อย่างมีประสิทธิภาพ

AI ใน Search เป็นเทคโนโลยีที่พัฒนาเร็วมาก ควรติดตามข่าวสารจาก Google สม่ำเสมอ และพร้อมปรับกลยุทธ์อย่างน้อยปีละครั้ง หรือเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงใหญ่ ๆ

ผู้ใช้ควรตระหนักว่า AI อาจยังให้ข้อมูลผิดพลาดได้บ้าง การตรวจสอบกับแหล่งข้อมูลต้นฉบับที่น่าเชื่อถือจึงยังสำคัญ

อาจไม่ใช่การแทนที่ทั้งหมด แต่เป็นการ “ผสานรวม” AI จะช่วยเสริมประสบการณ์การค้นหาให้ดีขึ้น แต่ผลลัพธ์แบบดั้งเดิมสำหรับคำค้นหาบางประเภท หรือสำหรับผู้ที่ต้องการเจาะลึก ยังคงมีบทบาทอยู่

Bizsoft Podcast

Picture of Bizsoft Development
Bizsoft Development

บทความที่เกี่ยวข้อง

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้ในส่วนวิเคราะห์

    คุกกี้ในส่วนวิเคราะห์ จะช่วยให้เว็บไซต์เข้าใจรูปแบบการใช้งานของผู้เข้าชมและจะช่วยปรับปรุงประสบการณ์การใช้งาน โดยการเก็บรวบรวมข้อมูลและรายงานผลการใช้งานของผู้ใช้งาน

Save