Google ปรับไอคอนตัว G ใหม่ครั้งแรกในรอบ 10 ปี ให้เป็นแบบไล่เฉดสี

Google ปรับไอคอนตัว G ใหม่

เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม 2025 Google ได้ปรับไอคอน “G” อันเป็นเอกลักษณ์ของบริษัทเป็นครั้งแรกในรอบเกือบทศวรรษ โดยเปลี่ยนจากการแบ่งสีเป็นสี่ส่วนที่ชัดเจน มาเป็นการไล่เฉดสีแบบ Gradient ที่ผสมผสานสีแดง เหลือง เขียว และน้ำเงินให้ค่อย ๆ ผสมกลมกลืนกันให้ดูแล้วมีชีวิตชีวามากยิ่งขึ้น และให้ความรู้สึกทันสมัย ซึ่งสะท้อนถึงจุดยืนใหม่ของ Google ที่มุ่งเน้นเรื่องประสบการณ์ผู้ใช้และความเป็นธรรมชาติในการออกแบบมากขึ้น

 

การเปลี่ยนแปลงของไอคอน “G” ที่สอดคล้องกับ AI

สิ่งที่น่าสนใจคือ สไตล์การไล่สีในไอคอนใหม่นี้มีความคล้ายคลึงกับการออกแบบโลโก้ของ Gemini แพลตฟอร์ม AI ของ Google รวมถึงยังสอดคล้องกับการใช้งานในโหมด AI ต่าง ๆ ของ Google Search ด้วย ซึ่งนี่อาจจะเป็นสิ่งที่ Google ต้องการให้ผู้ใช้งานรู้สึกว่า ไม่ว่าจะใช้ฟีเจอร์ AI ใด ๆ จากแบรนด์ ก็ยังคงอยู่ในจักรวาลเดียวกัน ภายใต้ประสบการณ์ที่ “กลมกลืน” ทั้งในแง่ภาพลักษณ์และการใช้งานจริง

 

การเปิดตัวและการใช้งาน

การเปลี่ยนแปลงของไอคอน “G” แบบใหม่ของ Google ไม่ได้มาในรูปแบบของการประกาศอย่างเป็นทางการ แต่เริ่มปรากฏให้เห็นแบบเงียบ ๆ ในแอป Google Search บน iOS และในเวอร์ชั่นทดสอบของ Google App บน Android เวอร์ชัน 14.18 (Beta) นอกจากนี้ ภาพไอคอนใหม่นี้ยังเริ่มปรากฏใน หน้าโหลดแอป, หน้าการตั้งค่า และแถบค้นหาในบางสถานการณ์ ซึ่งถือเป็นการทดสอบแบบค่อยเป็นค่อยไป ไม่ใช่การเปลี่ยนแปลงพร้อมกันทั้งระบบ เพื่อให้สามารถเก็บข้อมูลความพึงพอใจและประสบการณ์ผู้ใช้ก่อนการอัปเดตเต็มรูปแบบในอนาคต

 

แนวโน้มในอนาคตของการปรับเปลี่ยนนี้

แม้ว่า Google ยังไม่มีการประกาศว่าจะเปลี่ยนโลโก้หลักของบริษัทหรือโลโก้ผลิตภัณฑ์อื่น ๆ เช่น Chrome, Gmail, Maps หรือ Calendar ให้มีการไล่เฉดสีเหมือนกันหรือไม่ แต่การปรับดีไซน์ไอคอน “G” อาจเป็นก้าวแรกของกระบวนการปรับภาพลักษณ์แบรนด์ในระยะยาว ซึ่งเป็นสิ่งที่แบรนด์เทคโนโลยีขนาดใหญ่มักทำ เพื่อให้เข้ากับแนวโน้มการออกแบบยุคใหม่

โดยสรุปการปรับไอคอนตัว ‘G’ ของ Google คือการนำการออกแบบที่ใช้การไล่เฉดสี (Gradient) มาใช้ หลังจากที่ใช้การออกแบบสีทึบมาเป็นเวลาเกือบ 10 ปี แรงจูงใจที่คิดว่าเป็นไปได้ของการปรับปรุงนี้ คือความต้องการรูปลักษณ์ที่ทันสมัย ความสำคัญต่อการรักษาการจดจำแบรนด์ และต่อไปเราอาจได้เห็นการรีเฟรชครั้งใหญ่ของผลิตภัณฑ์ Google อีกมากมายในอนาคตอันใกล้ก็ได้อีกแน่นอน ซึ่งเราก็ต้องติดตามกันต่อไปเรื่อย ๆ

เรา Bizsoft ผู้เชี่ยวชาญด้านการทำการตลาดออนไลน์ มากประสบการณ์ทั้งเว็บไซต์ SEO SEM ก็ยังต้องติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิดเช่นกัน และถ้าหากว่ามีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นเราจะรีบมาอัปเดตให้เลยทันที สามารถกดติดตาม Bizsoft ไว้ได้เลยทุกช่องทาง! เราจะรู้ทุกเทรนการเปลี่ยนแปลงบนโลกออนไลน์ไปพร้อมกัน

คำถามที่พบบ่อย

ไอคอนใหม่เปลี่ยนจากสไตล์สีแยก 4 ส่วน มาเป็นการไล่สี (Gradient) ดูทันสมัยและกลมกลืนมากขึ้น โดยยังคงใช้ 4 สีหลักของ Google เช่นเดิม

เหตุผลที่เป็นไปได้คือเพื่อปรับให้สอดคล้องกับการไล่ระดับสีของ Gemini และ AI Mode ใน Search ซึ่ง Google ต้องการให้ผู้ใช้งานรู้สึกว่า ไม่ว่าจะใช้ฟีเจอร์ AI ใด ๆ ก็ยังคงอยู่ในจักรวาลเดียวกันทั้งในแง่ภาพลักษณ์และการใช้งานจริง

การเปลี่ยนแปลงโลโก้ครั้งใหญ่ครั้งล่าสุดเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 1 กันยายน 2015 ซึ่งมีการนำฟอนต์ Product Sans มาใช้และเปิดตัวไอคอน “G” ตัวพิมพ์ใหญ่สี่สี

โลโก้ใหม่นี้เริ่มปรากฏในแอป Google Search สำหรับผู้ใช้ iOS ก่อน และต่อมาจึงปรากฏใน Android (Google app 16.18 beta)

ยังไม่ชัดเจนว่าสไตล์การไล่ระดับสีใหม่นี้จะถูกนำไปใช้กับโลโก้ผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ที่ใช้โทนสีสี่สีของบริษัท เช่น Chrome หรือ Maps หรือไม่ ต้องรอให้ทาง Google ออกมาประกาศอย่างเป็นทางการอีกที ต้องรอติดตามกันต่อไป

Picture of Bizsoft Development
Bizsoft Development

บทความที่เกี่ยวข้อง

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้ในส่วนวิเคราะห์

    คุกกี้ในส่วนวิเคราะห์ จะช่วยให้เว็บไซต์เข้าใจรูปแบบการใช้งานของผู้เข้าชมและจะช่วยปรับปรุงประสบการณ์การใช้งาน โดยการเก็บรวบรวมข้อมูลและรายงานผลการใช้งานของผู้ใช้งาน

Save