เข้าสู่ยุค Gen Beta ปรับกลยุทธ์การตลาดอย่างไรให้ทันกลุ่มเจนนี้

เนื้อหาสำคัญ

เริ่มนับศักราชใหม่ด้วยการต้อนรับเด็กเจเนอเรชั่นใหม่อย่าง “Gen Beta” (เบต้า) ผู้ที่เกิดมาพร้อมความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี และความเปลี่ยนแปลงทางสังคม เด็กยุคใหม่นี้พวกเขาจะมีบทบาทสำคัญขนาดไหนอนาคต ต้องพบเจอความท้าทายอะไรบ้าง แล้วธุรกิจจะปรับกลยุทธ์การตลาดอย่างไรให้ทันกลุ่มเจนนี้ Bizsoft จะพาไปหาคำตอบพร้อมกันในบทความนี้

 

ทำความรู้จัก Gen Beta

Gen Beta คือเด็กที่เกิดตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2568 เป็นต้นไป จนถึงคนที่เกิดวันที่ 31 ธ.ค. 2582 (2025-2039) โดยเด็กเจนนี้จะเป็นลูกหลานของคนรุ่น Gen Y และ Gen Z ซึ่งนักวิจัยสังคมและผู้เชี่ยวชาญด้านอนาคตอย่าง Mark McCrindle ได้คาดการณ์ไว้ว่าจะมีเด็ก Gen Beta คิดเป็นร้อยละ 16 ของประชากรโลกภายในปี 2035 และยังบอกอีกว่าคนรุ่นนี้จะมีอายุยืนยาวถึงศตวรรษที่ 22

Gen Beta ถือเป็นคนรุ่นแรกที่เกิดหลังยุคโควิดได้รับการเลี้ยงดูจากพ่อแม่ Gen Z ที่ฝ่าฟันวิกฤตโควิด -19 มา เติบโตขึ้นในยุคเทคโนโลยีล้ำสมัย ทั้ง AI, VR, AR และ Mixed Reality และมีแนวโน้มว่าจะมีทัศนคติที่ดีต่อความหลากหลาย การเปลี่ยนแปลง และการมีส่วนร่วมแล้วนมีอิทธิพลสำคัญที่หล่อหลอมมุมมองโลกของพวกเขา ซึ่งเป็นประเด็นที่แพร่หลายในสังคมยุคปัจจุบัน และคาดว่าจะคงอยู่ต่อไป

 

ทำไมต้องปรับกลยุทธ์การตลาดให้ทัน Gen Beta

  1. มีกำลังซื้อสูงในอนาคต
    อย่างที่บอกว่า Gen Beta คือคนรุ่นใหม่ที่เติบโตมาในยุคที่เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทอย่างมากในชีวิตประจำวัน พวกเขาจะได้รับการสนับสนุนจากครอบครัว และเติบโตมาในยุคที่เศรษฐกิจดีขึ้น จึงคาดว่ามีแนวโน้มที่จะมีกำลังซื้อสูง และยังมองว่าเป็นกลุ่มที่มองหาสินค้าบริการที่ตรงตามความต้องการสะท้อนเอกลักษณ์ของตัวเองมากขึ้น
  1. ผู้บริโภคที่ฉลาด
    การเข้าถึงข้อมูลข่าวสารในยุคดิจิทัลทำให้ Gen Beta ได้รับข้อมูลอย่างรวดเร็ว และง่ายดาย พวกเขาสามารถเปรียบเทียบสินค้า และบริการต่าง ๆ ได้อย่างละเอียด คิดว่าการตัดสินใจซื้อของพวกเขาจะอิงจากข้อมูล และเหตุผลมากกว่าอารมณ์
  1. ใส่ใจสิ่งแวดล้อม
    Gen Beta เติบโตมาในช่วงเวลาที่ปัญหาสิ่งแวดล้อมเป็นประเด็นที่ถูกพูดถึงอย่างกว้างขวาง พวกเขาจะได้รับการปลูกฝังประเด็นดังกล่าว รวมถึงภาวะโลกร้อน และปัญหาสังคมที่ต้องเผชิญ จึงมีแนวโน้มที่พวกเขาจะต้องการสินค้าบริการที่ลดการทำลายสิ่งแวดล้อม มีความรับผิดชอบต่อสังคมหรือกิจกรรมที่ช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก
  1. ประสบการณ์ที่เป็นส่วนตัว
    การที่พวกเขาคุ้นเคยกับการใช้เทคโนโลยีในการดำเนินชีวิตประจำวันพวกเขาจะมีความรู้เกี่ยวกับสิทธิ์ และความปลอดภัยของข้อมูลส่วนบุคคลมากขึ้น พวกเขาต้องการที่จะมีสิทธิ์ในการควบคุมข้อมูลส่วนบุคคลของตนเอง เช่น การเลือกให้หรือไม่ให้ข้อมูลกับแบรนด์ หรือการเลือกว่าจะยอมรับหรือปฏิเสธการติดตามการใช้งานผ่านคุกกี้หรือเทคโนโลยีอื่น ๆ

 

กลยุทธ์การตลาดสำหรับ Gen Beta

  1. เข้าใจพฤติกรรมและความต้องการ
    การศึกษาพฤติกรรม และความต้องการของ Gen Beta อย่างละเอียดเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อให้สามารถสร้างสรรค์สินค้า และบริการที่ตอบโจทย์ โดยอาจใช้วิธีการเก็บข้อมูลเชิงลึก ตัวอย่างเช่น การทำแบบสำรวจ หรือการวิเคราะห์ข้อมูลจากการใช้งานจริงเพื่อให้เข้าใจถึงแนวโน้มความต้องการของพวกเขา
  1. ใช้ AI และเทคโนโลยี
    เทคโนโลยี AI และการวิเคราะห์ข้อมูล (Data Analytics) จะมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาแคมเปญการตลาดที่ตรงใจลูกค้าแต่ละรายของ Gen Beta ตัวอย่างเช่น การใช้ AI ในการแนะนำสินค้าที่เหมาะสมกับแต่ละบุคคล หรือใช้ Chatbots เพื่อตอบคำถามแบบเรียลไทม์ สร้างประสบการณ์ที่เป็นส่วนตัวมากขึ้น
  1. สร้างปฏิสัมพันธ์ผ่านช่องทางออนไลน์
    Gen Beta มีแนวโน้มจะใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่บนโลกออนไลน์ ธุรกิจควรสร้างปฏิสัมพันธ์กับกลุ่มเป้าหมายผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียต่าง ๆ เช่น Instagram, TikTok หรือแพลตฟอร์มที่ Gen Beta นิยม เพื่อสร้างความสัมพันธ์ และสร้างการมีส่วนร่วมกับแบรนด์
  1. เน้นความหลากหลายและความเท่าเทียม
    Gen Beta เป็นรุ่นที่เติบโตมาในยุคที่ความหลากหลายทางเพศ วัฒนธรรม และความคิดเห็นได้รับการยอมรับมากขึ้น พวกเขามีความเปิดกว้าง และยอมรับในความแตกต่างมากกว่าเจนเนอเรชั่นก่อน ๆ ทำให้พวกเขามีความคาดหวังสูงต่อแบรนด์ และธุรกิจที่จะต้องสะท้อนค่านิยมในเรื่องของความหลากหลาย และความเท่าเทียม

 

Gen Beta เป็นยุคแห่งการก้าวกระโดดครั้งสำคัญ เพราะพวกเขาเติบโตขึ้นในโลกที่ขับเคลื่อนโดย AI และมุ่งเน้นการพัฒนาอย่างยั่งยืน ขณะเดียวกันสังคมก็มีหน้าที่ต้องจัดหาเครื่องมือ คุณค่า และโอกาสที่จำเป็นให้พวกเขามีโอกาสประสบความสำเร็จ และเมื่อเรามองไปข้างหน้าคนรุ่นต่อไปอย่าง Gen Gamma (2040–2054) และ Gen Delta (2055–2069) จะยังคงต่อยอดสิ่งที่รุ่นก่อน ๆ ได้ทำไว้ พวกเขาจะต้องเผชิญกับทั้งความท้าทาย และโอกาสที่เป็นเอกลักษณ์ในยุคของพวกเขา เช่น Gen Gamma อาจได้เห็นการพัฒนาด้านการคำนวณควอนตัม และการสำรวจอวกาศ ในขณะที่ Gen Delta อาจต้องรับมือกับการรักษาเสถียรภาพของสภาพอากาศ และการดำรงชีวิตในอวกาศ การส่งเสริมคนรุ่นใหม่เหล่านี้จะเริ่มโดยมี Gen Beta เป็นผู้นำ

อนาคตของ Gen Beta ไม่ใช่แค่การปรับตัวตามการเปลี่ยนแปลง แต่ยังรวมถึงการเป็นผู้นำในการเปลี่ยนแปลงด้วย เมื่อได้รับการสนับสนุนที่เหมาะสมพวกเขาจะสามารถกำหนดทิศทางใหม่ให้กับโลกได้

คำถามที่พบบ่อย

นับอายุที่เกิดตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2568 (2025) จนถึง 31 ธันวาคม 2582 (2039)

Gen Beta เติบโตมาพร้อมกับเทคโนโลยี ทำให้พวกเขาเรียนรู้และใช้งานเทคโนโลยีได้อย่างคล่องแคล่ว

เทคโนโลยีเป็นปัจจัยหลักที่ขับเคลื่อนการพัฒนาของ Gen Beta ทำให้พวกเขามีทักษะ และความรู้ที่แตกต่างจากคนรุ่นก่อน

Gen Beta จะมีศักยภาพในการสร้างสรรค์นวัตกรรม และแก้ไขปัญหา พวกเขาอาจเป็นผู้นำในการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่จะเปลี่ยนแปลงโลกในอนาคต

พ่อแม่ควรส่งเสริมให้ลูกได้เรียนรู้ และพัฒนาตนเองอย่างเต็มที่ สนับสนุนให้ลูกได้ใช้เทคโนโลยีอย่างสร้างสรรค์ และปลูกฝังให้ลูกมีความรับผิดชอบต่อสังคม และสิ่งแวดล้อม

Picture of Bizsoft Development
Bizsoft Development

บทความที่เกี่ยวข้อง