ดูดวงผ่าน AI ด้วยแคมเปญ Meta AI Stargazing ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่

เนื้อหาสำคัญ

AI Stargazing แคมเปญจาก Meta ปี 2025 ที่กำลังได้รับความสนใจจากเหล่าคนรุ่นใหม่ โดยเฉพาะในกลุ่ม Gen Z (คนที่เกิดปี พ.ศ. 2540 – 2555) และ Millennials หรือ Gen Y (คนที่เกิดปี พ.ศ. 2524 – 2539) ที่ผสานเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) เข้ากับความชื่นชอบในเรื่องดวงชะตา แคมเปญนี้จัดเป็นชุดเนื้อหาออนไลน์ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ผ่านแฟนเพจ Meta ประเทศไทย เพื่อกระตุ้นให้ผู้ใช้ได้ทดลองใช้ฟีเจอร์ Meta AI ในหัวข้อเกี่ยวกับราศีเกิด และการพัฒนาตนเอง

นอกจากนี้ ผลสำรวจจากสถาบันต่างประเทศพบว่า 62% ของกลุ่ม Gen Z และ 63% ของกลุ่ม Millennials ยังเชื่อว่าราศีเกิดบ่งบอกลักษณะนิสัยของคนเราได้ และมักใช้ AI ในการค้นหาคำตอบเรื่องส่วนตัว และในเรื่องที่สงสัยใคร่รู้อย่างต่อเนื่อง วันนี้ Bizsoft จะขอพาทุกคนไปรู้จักกับแคมเปญ AI Stargazing จาก Meta ที่ใช้ AI ผสานเข้ากับเรื่องดวงชะตา จะเป็นอย่างไรมาร่วมเจาะลึกแคมเปญนี้ไปพร้อมกันได้ในบทความนี้

 

AI Stargazing คืออะไร?

คำว่า “Stargazing” โดยทั่วไปหมายถึง “การมองดูดวงดาว” ซึ่งเป็นกิจกรรมที่มีความหมายในเชิงจิตวิญญาณมาตั้งแต่โบราณ ผู้คนมักใช้การสังเกตดวงดาวเพื่อทำนายอนาคต หรือเข้าใจพฤติกรรมของมนุษย์ผ่านหลักโหราศาสตร์

ส่วน “AI Stargazing” คือแคมเปญที่เปิดตัวโดย Meta (บริษัทแม่ของ Facebook, Instagram และ Threads) โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างประสบการณ์ดูดวงที่ผสมผสานระหว่าง “โหราศาสตร์” กับ “ปัญญาประดิษฐ์” ผู้ใช้สามารถกรอกข้อมูลวัน เดือน ปีเกิด และเวลาตกฟาก เพื่อให้ AI ประมวลผล และให้คำทำนายที่เฉพาะตัวได้ ต่างจากการดูดวงแบบดั้งเดิม AI Stargazing จะไม่อิงจากสัญชาตญาณของหมอดู หรือความรู้สึก แต่ใช้ข้อมูลจริง ร่วมกับโมเดลการทำนายจาก AI ที่เรียนรู้จากผู้ใช้นับล้านคนทั่วโลก

 

จุดเด่นของ AI Stargazing ที่แตกต่างจากการดูดวงแบบเดิม

  1. ตอบแบบเรียลไทม์: AI Stargazing ช่วยให้ผู้ใช้สามารถถามคำถามที่สงสัยเกี่ยวกับราศีของตนเอง หรือเรื่องต่าง ๆ ที่เชื่อมโยงกับดวงชะตา และได้รับคำตอบสำหรับคำถามนั้น ๆ ทันที ซึ่งต่างจากการดูดวงแบบเดิมที่อาจต้องรอการวิเคราะห์ หรือคำทำนายในภายหลัง
  2. สร้างภาพจากจินตนาการด้วย AI: ฟีเจอร์ Imagine และ Imagine Edit ของ Meta AI ที่สามารถเปลี่ยนข้อความเป็นรูปภาพได้ ผู้ใช้จึงไม่เพียงแค่ได้รับคำทำนาย แต่ยังสามารถเห็นภาพดวงชะตา หรือจินตนาการของตัวเองได้ด้วย
  3. การใช้งานในรูปแบบกิจกรรมกลุ่ม: AI Stargazing ถูกออกแบบมาให้ใช้งานร่วมกับเพื่อน ๆ ได้ง่ายผ่านฟีเจอร์ในกรุ๊ปแชทของ Messenger หรือ Instagram เช่น การแท็ก @Meta AI เพื่อถามว่า “ในกลุ่มเราใครดวงดีเรื่องความรักที่สุดในสัปดาห์นี้” หรือ “ราศีของพวกเราเข้ากันได้แค่ไหน” ทำให้การดูดวงกลายเป็นกิจกรรมที่สนุกสนานมีสีสันมากขึ้น
  4. สำรวจตนเองและความคิดสร้างสรรค์: แคมเปญนี้แม้จะใช้ “ดวง” เป็นธีมหลัก แต่แก่นแท้ของแคมเปญเน้นไปที่การส่งเสริมให้ผู้ใช้ได้สำรวจตัวตน และปลดปล่อยความคิดสร้างสรรค์ผ่านเครื่องมือ AI มากกว่าการทำนายอนาคตแบบจริงจัง

ดูดวงผ่าน AI ด้วยแคมเปญ Meta AI Stargazing ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่

อ้างอิง: https://www.meta.ai/

 

ตัวอย่างการใช้งานแคมเปญ Meta AI Stargazing

หลังจากที่แคมเปญนี้ประสบความสำเร็จมาแล้วใน 5 ประเทศ ได้แก่ ออสเตรเลีย สิงคโปร์ เวียดนาม อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ ล่าสุดก็ถึงคิวของประเทศไทย สำหรับเดือนกรกฎาคมนี้เตรียมสนุกไปกับการดูดวงผ่าน AI โดยสามารถเข้าร่วมกิจกรรมได้ง่าย ๆ ผ่าน Facebook Page: Meta ประเทศไทย ตัวอย่างการใช้งานมีดังนี้

  • ค้นหาตัวตนผ่านราศีเกิด: ผู้ใช้ระบุราศีเกิดแล้วถามคำถามเกี่ยวกับตัวเอง AI จะตอบลักษณะนิสัย หรือคำแนะนำตามราศีนั้น ๆ โดยเฉพาะ
  • ดูดวงและเช็คความเข้ากันได้ของเพื่อนในกลุ่ม: แท็ก @Meta AI ในกลุ่มแชท พร้อมระบุราศีของเพื่อนในกลุ่ม AI จะอ่านชะตาให้สมาชิกแต่ละคนเหมือนเป็นสมาชิกคนหนึ่งในกลุ่มนั้น เปลี่ยนวงสนทนาของเพื่อนให้สนุกยิ่งขึ้น
  • จินตนาการบ้านในฝันด้วย AI: ใช้ฟีเจอร์สร้างภาพ Imagine ของ Meta AI โดยระบุราศีเกิด และลักษณะของบ้านในฝันที่ต้องการ จากนั้น AI จะสร้างภาพบ้านที่เหมาะสมตามสไตล์ราศีคนนั้น
  • เสริมดวงชะตาด้วยหินนำโชคตามราศี: ถาม Meta AI เกี่ยวกับเครื่องราง หรือหินมงคลประจำราศีตัวเอง AI จะให้ข้อมูลว่าหินชนิดใดเหมาะกับราศีใด และหินนั้นช่วยส่งเสริมด้านใดของชีวิต เช่น ช่วยเสริมดวงด้านความรัก การงาน หรือสุขภาพ

 

มุมมองต่ออนาคต เมื่อปัญญาประดิษฐ์ AI รู้ใจเรามากขึ้น

ปัจจุบันมีรายงานว่า คนไทยรุ่นใหม่จำนวนมากหันมาใช้เครื่องมือ AI เช่น ChatGPT ในการปรึกษาเรื่องอนาคต และดวงชะตา แทนการนัดไปดูหมอดูแบบเดิม เพราะสะดวกตอบโจทย์กับไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่มากกว่า แต่ในอนาคต AI จะพัฒนาไปไกลกว่าแค่การทำนายดวงทั่วไป โดย AI จะเรียนรู้ วิเคราะห์ข้อมูลพฤติกรรม และความชอบส่วนตัวของผู้ใช้มากขึ้น อย่างไรก็ตาม ก็ต้องจับตาดูเรื่องความน่าเชื่อถือ และจริยธรรม ข้อมูลส่วนตัวอาจถูกนำมาวิเคราะห์มากกว่าเดิม หากไม่มีข้อกำหนดชัดเจนอาจเกิดปัญหาความเป็นส่วนตัว และการถูกใช้ข้อมูลไปในทางที่ไม่ควร

 

สรุป AI Stargazing กับบทบาทใหม่ของการดูดวงในยุคดิจิทัล

สรุปแล้วแคมเปญ AI Stargazing คือหนึ่งในตัวอย่างของการนำเทคโนโลยีมาทำให้วัฒนธรรมดั้งเดิมอย่างการดูดวงให้กลายเป็นเรื่องใหม่ สนุก สำหรับคนรุ่นใหม่มากขึ้น ด้วยรูปแบบการโต้ตอบแบบเรียลไทม์ของ Meta AI และการวิเคราะห์ดวงชะตาที่สอดคล้องกับตัวตนของผู้ใช้งาน เสมือน “เพื่อนคู่คิด” ที่เข้าใจเรา และให้คำแนะนำที่เหมาะสมกับสถานการณ์ในชีวิต ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการงาน ความรัก หรือการตัดสินใจสำคัญ ช่วยเสริมความมั่นใจ และเป็นแรงสนับสนุนให้เราใช้ชีวิตในแต่ละวันได้อย่างมีเป้าหมายมากยิ่งขึ้น

เช่นเดียวกับการทำธุรกิจ ที่ต้องอาศัยทั้งความเข้าใจผู้ใช้ เทคโนโลยี และการวางโครงสร้างที่มั่นคง การมีผู้ช่วยที่เชี่ยวชาญด้านนี้ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือก เรา Bizsoft ทีมผู้ให้บริการการตลาดออนไลน์แบบครบวงจร รับทำเว็บไซต์ พร้อมบริการทำ SEO ที่ช่วยให้เว็บไซต์ติดหน้าแรก Google อย่างครบวงจร Bizsoft พร้อมให้คำปรึกษา และร่วมวางกลยุทธ์เพื่อให้ธุรกิจของคุณเติบโตได้อย่างมั่นใจในโลกออนไลน์ สามารถติดต่อเราได้เลยวันนี้ พร้อมรับคำปรึกษาฟรี!

คำถามที่พบบ่อย

คือชุดเนื้อหาออนไลน์จาก Meta ที่ผสานเทคโนโลยี AI เข้ากับเรื่องดวงชะตาราศีเกิด เพื่อให้คนรุ่นใหม่ได้ทดลองใช้ฟีเจอร์ Meta AI ในการสร้างสรรค์ และพัฒนาตนเอง

สามารถติดตามและร่วมกิจกรรมได้ผ่านแฟนเพจ Meta ประเทศไทย และแพลตฟอร์มอื่นๆ ในเครือของ Meta เช่น Instagram และ WhatsApp ที่มีฟีเจอร์ Meta AI ได้เลย

เพราะเล็งเห็นเทรนด์ว่าคนรุ่นใหม่จำนวนมากเชื่อว่าราศีเกิดบ่งบอกนิสัยได้ และนิยมใช้ AI เพื่อค้นหาคำตอบในเรื่องส่วนตัว รวมถึงเรื่องดวงชะตา

ไม่มีค่าใช้จ่าย เป็นกิจกรรมที่เปิดให้ผู้ใช้งาน Meta ทุกคนสามารถร่วมสนุกได้ฟรี

Meta AI มีความสามารถหลากหลายมาก เช่น ช่วยวางแผนการเดินทาง เขียนอีเมล สรุปบทความยาว ๆ แต่งกลอน แต่งเพลง หรือแม้แต่ช่วยเขียนโค้ดเบื้องต้นได้

Picture of Sudarat Boontod
Sudarat Boontod

บทความที่เกี่ยวข้อง

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้ในส่วนวิเคราะห์

    คุกกี้ในส่วนวิเคราะห์ จะช่วยให้เว็บไซต์เข้าใจรูปแบบการใช้งานของผู้เข้าชมและจะช่วยปรับปรุงประสบการณ์การใช้งาน โดยการเก็บรวบรวมข้อมูลและรายงานผลการใช้งานของผู้ใช้งาน

Save