9 เทคนิค Content Marketing ปี 2025 สร้าง Engagement กระตุ้นการมีส่วนร่วม

Content Marketing มีความท้าทายมากขึ้นเรื่อย ๆ ทุกปี ในปี 2025 นี้ ความท้าทายนั้นยิ่งทวีคูณขึ้นไปอีก ท่ามกลางปริมาณข้อมูลที่หลั่งไหลมาอย่างไม่หยุดหย่อน ผู้บริโภคมีทางเลือกมากมายในการเข้าถึงเนื้อหา ซึ่งหมายความว่าการแข่งขันของแบรนด์ต่าง ๆ ก็เข้มข้นขึ้นเช่นกัน การดึงดูดความสนใจของกลุ่มเป้าหมายจึงไม่ใช่เรื่องง่ายอีกต่อไป

นักการตลาด และเจ้าของธุรกิจต้องคิดให้ไกลกว่าแค่การสร้างเนื้อหาที่น่าสนใจ แต่ต้องพัฒนา Content Marketing ให้สามารถสร้าง Engagement หรือการมีส่วนร่วมจากผู้บริโภคได้จริง เพราะหากเนื้อหาไม่มีพลังมากพอที่จะกระตุ้นให้เกิดการโต้ตอบหรือแชร์ต่อ ย่อมเป็นเรื่องยากที่แบรนด์จะเติบโต และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่แท้จริง

แล้วกลยุทธ์แบบไหนที่จะช่วยให้ Content Marketing ของคุณโดดเด่น และได้ผลลัพธ์ที่ดีในปี 2025? Bizsoft พร้อมพาคุณไปเจาะลึก 9 เทคนิคการทำคอนเทนต์ที่สามารถกระตุ้น Engagement ได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมแนวทางในการใช้ SEO และ Social Media เพื่อเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงผู้บริโภคได้มากยิ่งขึ้น

 

ความสำคัญของ Content Marketing

หัวใจสำคัญของการทำ Content Marketing ในปี 2025 คือการสร้างเนื้อหาที่มีคุณค่าอย่างแท้จริงสำหรับกลุ่มเป้าหมาย เนื้อหาที่มีคุณค่าไม่เพียงแต่ดึงดูดความสนใจ แต่ยังสร้างความไว้วางใจและความภักดีให้กับแบรนด์ได้ในระยะยาว

  • ตอบโจทย์ความต้องการและแก้ไขปัญหา
    เนื้อหาที่ดีที่สุดคือเนื้อหาที่สามารถตอบคำถาม แก้ไขปัญหา หรือให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์แก่ผู้บริโภคได้อย่างแท้จริง
  • ให้ข้อมูลเชิงลึกและมุมมองที่แตกต่าง
    การนำเสนอข้อมูลที่ไม่เหมือนใคร หรือการวิเคราะห์ในมุมมองใหม่ ๆ จะช่วยให้เนื้อหาของคุณโดดเด่น และน่าสนใจยิ่งขึ้น
  • สร้างความบันเทิงและแรงบันดาลใจ
    นอกเหนือจากข้อมูลแล้ว เนื้อหาที่สามารถสร้างความบันเทิงหรือจุดประกายแรงบันดาลใจให้กับผู้บริโภคก็มีความสำคัญในการสร้าง Engagement
  • สร้างความน่าเชื่อถือและความเชี่ยวชาญ
    การนำเสนอเนื้อหาที่ถูกต้อง แม่นยำ และแสดงถึงความเชี่ยวชาญในหัวข้อนั้น ๆ จะช่วยสร้างความไว้วางใจให้กับแบรนด์ของคุณ

 

กลยุทธ์ SEO สำหรับ Content Marketing คอนเทนต์ดีต้องมีคนเห็น

Content ดีมีคุณภาพเป็นเรื่องที่ดี แต่ถ้าไม่มีใครเห็นก็เป็นอะไรที่น่าเสียดาย SEO (Search Engine Optimization) จึงเป็นปัจจัยสำคัญที่จะช่วยให้ Content ของคุณปรากฏต่อสายตาของกลุ่มเป้าหมายผ่านการค้นหาบน Google โดยเริ่มต้นจากการวิเคราะห์ และทำความเข้าใจว่าผู้ใช้งานใช้คำค้น (Keyword) ใดในการค้นหา จากนั้นจึงนำคำค้นเหล่านั้นมาปรับปรุงองค์ประกอบต่าง ๆ ภายในเว็บไซต์และเนื้อหา ไม่ว่าจะเป็นชื่อบทความ หัวข้อต่าง ๆ Meta Description รวมถึงเนื้อหาหลัก เพื่อให้มีความสอดคล้องและตรงกับสิ่งที่ผู้ใช้งานค้นหา

นอกจากนี้ การสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับผู้ใช้งานเว็บไซต์ เช่น ความเร็วในการโหลด และการออกแบบที่รองรับการใช้งานบนอุปกรณ์เคลื่อนที่ ก็เป็นปัจจัยสำคัญที่ Search Engine ให้ความสำคัญ ซึ่งทั้งหมดนี้จะส่งผลให้เนื้อหาของคุณมีโอกาสปรากฏในอันดับต้น ๆ ของผลการค้นหา ทำให้ผู้ที่สนใจสามารถค้นพบ และเข้าถึงเนื้อหาที่มีคุณค่าของคุณได้ง่ายยิ่งขึ้น

 

9 เทคนิคการทำคอนเทนต์ที่ช่วยเพิ่ม Engagement ในปี 2025

การเลือกรูปแบบเนื้อหาที่เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย และความสนใจของพวกเขา จะช่วยเพิ่มโอกาสในการสร้าง Engagement ได้อย่างมีประสิทธิภาพ นี่คือ

  1. สร้างวิดีโอสั้น (Short-form Video) – กระชับ ตรงประเด็น ดึงดูดตั้งแต่ 3 วินาทีแรก
    วิดีโอสั้นยังคงเป็นรูปแบบที่ได้รับความนิยมอย่างมาก ด้วยความรวดเร็วในการรับชม และความสามารถในการดึงดูดความสนใจได้ในเวลาอันจำกัด การสร้างสรรค์วิดีโอที่กระชับ ตรงประเด็น และสามารถดึงดูดผู้ชมได้ภายใน 3 วินาทีแรกจึงเป็นสิ่งสำคัญ
  2. สร้างเนื้อหาที่เป็น Interactive Content – ให้คนมีส่วนร่วมมากขึ้น
    การสร้างเนื้อหาที่เปิดโอกาสให้ผู้ชมได้มีส่วนร่วม ไม่ว่าจะเป็นแบบทดสอบ แบบสำรวจ โพลล์ (Polls), ควิซ (Quizzes) หรือเกม จะช่วยเพิ่มระดับ Engagement และทำให้ผู้บริโภครู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของแบรนด์
  3. สร้างคอนเทนต์ที่เล่าเรื่อง (Storytelling) – ใช้อารมณ์ดึงดูดใจ
    การเล่าเรื่องราวที่น่าสนใจ และสามารถเชื่อมโยงกับอารมณ์ความรู้สึกของผู้ชม จะช่วยสร้างความผูกพันและความจดจำที่ดีต่อแบรนด์
  4. คอนเทนต์ตามกระแส (Real-time & Trend-based Content) – เกาะเทรนด์ให้ทัน
    การสร้างเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ปัจจุบันหรือเทรนด์ที่กำลังได้รับความนิยม ช่วยเพิ่มโอกาสในการถูกค้นพบ และสร้างกระแสบนโลกออนไลน์
  5. ไลฟ์สตรีมมิ่งถาม-ตอบกับผู้เชี่ยวชาญ
    จัดไลฟ์สดบนแพลตฟอร์มต่าง ๆ เชิญผู้เชี่ยวชาญมาตอบคำถาม และให้คำแนะนำแก่ผู้ชม
  6. พอดแคสต์ (Podcast)
    ด้วยความสะดวกในการรับฟังขณะทำกิจกรรมอื่น ๆ พอดแคสต์จึงเป็นช่องทางที่ยอดเยี่ยมในการนำเสนอเนื้อหาเชิงลึก สร้างความสัมพันธ์กับผู้ฟัง และสร้าง Community ที่มีความสนใจเดียวกัน
  7. การใช้ UGC (User-Generated Content) – ให้ลูกค้าเป็นกระบอกเสียงให้แบรนด์
    การนำคอนเทนต์ที่ลูกค้าสร้างขึ้น เช่น รีวิวสินค้า คอมเมนต์ หรือภาพถ่ายที่แท็กแบรนด์มาแชร์ต่อ จะช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือ และ Engagement ได้เป็นอย่างดีโดยไม่ต้องไปเสียเงินในการทำโฆษณา
  8. Personalized Content – ปรับเนื้อหาให้ตรงกลุ่มเป้าหมาย
    คือการสร้างเนื้อหาที่ปรับให้เข้ากับความสนใจ ความต้องการ หรือแม้แต่บริบทเฉพาะบุคคลของกลุ่มเป้าหมายแต่ละคน ซึ่งจะช่วยให้พวกเขารู้สึกว่าเนื้อหานั้นมีความเกี่ยวข้อง และมีคุณค่ากับพวกเขาโดยเฉพาะทำให้มีส่วนร่วมกับแบรนด์มากขึ้น

อ่านบทความเพิ่มเติม: Personalized Marketing การตลาดเฉพาะบุคคล สร้างประสบการณ์ที่ใช่ ตรงใจลูกค้า

  1. ใช้ Google Ads เพื่อโปรโมตคอนเทนต์
    แม้ว่า Google Ads จะไม่ใช่ “คอนเทนต์” โดยตรง แต่เป็น “ช่องทาง” ที่ช่วยให้คอนเทนต์ของคุณเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย ที่กำลังมองหาข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาของคุณโดยตรง ซึ่งจะเพิ่มโอกาสในการเกิด Engagement ที่มีคุณภาพได้

 

เครื่องมือสำหรับการทำคอนเทนต์ (Content Marketing Tools)

เครื่องมือในการทำ Content Marketing มีความสำคัญในการเพิ่มประสิทธิภาพ และช่วยให้การสร้างคอนเทนต์ของคุณมีประสิทธิผลมากขึ้นในปี 2025 โดยเครื่องมือเหล่านี้จะช่วยในการวิเคราะห์ข้อมูล การจัดการคอนเทนต์ และการติดตามผลการมีส่วนร่วมของผู้ใช้ ตัวอย่างของเครื่องมือที่นิยมใช้ได้แก่

  • Google Analytics ช่วยติดตามการเข้าชมเว็บไซต์ วิเคราะห์แหล่งที่มาของผู้เข้าชม และตรวจสอบผลลัพธ์ของคอนเทนต์
  • BuzzSumo ใช้ในการค้นหาคอนเทนต์ที่ได้รับความนิยมในวงการของคุณ เพื่อให้ได้แรงบันดาลใจในการสร้างคอนเทนต์
  • SEMrush เครื่องมือที่ช่วยในการวิเคราะห์คำค้นหาที่มีความสำคัญ และตรวจสอบคู่แข่ง
  • Canva/ Adobe ช่วยในการออกแบบกราฟิก และภาพประกอบที่ดึงดูดความสนใจ
  • Buffer สำหรับการจัดการ และวางแผนโพสต์คอนเทนต์บนโซเชียลมีเดีย

 

Content Marketing ที่มีประสิทธิภาพต้องมาพร้อมกับกลยุทธ์ในการกระตุ้น Engagement และการสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับผู้บริโภค เพราะการทำ Content Marketing คือการที่แบรนด์ใช้คอนเทนต์เป็นเครื่องมือในการสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมาย โดยเน้นการสร้างเนื้อหาที่มีคุณค่า และตรงกับความต้องการของผู้บริโภค เพื่อกระตุ้นการมีส่วนร่วม และสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า ซึ่งจะช่วยให้แบรนด์สามารถดึงดูดความสนใจ และเพิ่มการเข้าถึงในตลาดที่มีการแข่งขันสูงได้อย่างมีประสิทธิภาพ

แต่อย่างไรก็ตามสุดท้ายแล้วการทำคอนเทนต์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบใดก็ตาม สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการทำให้คนดูแล้ว “อิน” รู้สึกว่า “ใช่” หรืออยาก “แชร์” ให้คนอื่นดูต่อ และเพื่อไม่ให้พลาดข่าวสารเกี่ยวกับการทำ Content Marketing ร่วมถึงเทคนิคดี ๆ ด้านการตลาดออนไลน์ SEO SEM ที่จะช่วยให้ธุรกิจของคุณเติบโต กดติดตาม Bizsoft ไว้ได้เลยทุกช่องทาง! เพราะเรายังมีเทคนิค ความรู้ ข่าวสารอีกเพียบ! ที่เราพร้อมเสิร์ฟให้คุณแบบไม่มีกั๊ก!

คำถามที่พบบ่อย

อย่างน้อย 3 – 5 ครั้งต่อสัปดาห์ เพื่อให้ลูกค้าจดจำแบรนด์ได้

ช่วยเพิ่มการเข้าถึงเนื้อหาแบบธรรมชาติ (Organic) ผ่านการค้นหาบน Google

ขึ้นอยู่กับกลุ่มเป้าหมาย วิดีโอเหมาะกับเนื้อหาที่ต้องการความรวดเร็ว ส่วนบทความเหมาะกับเนื้อหาที่ให้ความรู้ลึกซึ้ง

ไม่จำเป็นต้องใช้งบประมาณสูงเสมอไป หากมีการวางแผน และใช้กลยุทธ์ที่เหมาะสม

ใช้ได้กับทุกธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็น B2B หรือ B2C ขอเพียงเลือกกลยุทธ์ และแพลตฟอร์มที่เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย

Picture of Bizsoft Development
Bizsoft Development

บทความที่เกี่ยวข้อง

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้ในส่วนวิเคราะห์

    คุกกี้ในส่วนวิเคราะห์ จะช่วยให้เว็บไซต์เข้าใจรูปแบบการใช้งานของผู้เข้าชมและจะช่วยปรับปรุงประสบการณ์การใช้งาน โดยการเก็บรวบรวมข้อมูลและรายงานผลการใช้งานของผู้ใช้งาน

Save